เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 27ก.ค.61 สถานการณ์ล่าสุดในลาวทองลุนสีสุลิดนายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเหตุเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยแตกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งทำให้มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนและมีประชาชนเสียชีวิตนั้นนับเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในลาวในรอบหลายทศวรรษโดยผู้นำลาวแถลงหลังจากเพิ่งลงพื้นที่ประสบภัยเขื่อนแตก

ด้านผู้ประสบภัยในท้องถิ่นที่เกิดเหตุเขื่อนแตกในลาวรวมทั้งองค์การช่วยเหลือจากต่างประเทศหลายแห่งต่างตั้งข้อสงสัยกับตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการซึ่งรัฐบาลลาวยืนยันที่27คนและสูญหาย131คนโดยเชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านั้นมากโดยชาวบ้านเชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงถึง300คน

นอกจากนี้ยังมีผู้ประสบภัยอีก3,000คนที่ยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่เขื่อนแตกโดยจำนวนมากยังรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาบ้านอย่างไรก็ตามเข้าใจว่าจำนวนผู้ประสบภัย3,000คนที่ยังตกค้างอยู่นี้เป็นตัวเลขที่ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเบื้องต้นที่ทางการลาวรายงานว่ามีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว6,600คนเนื่องจากได้รับการช่วยเหลืออพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงแล้วราวประมาณ3,000คน

ขณะนี้ความช่วยเหลือเริ่มเข้าไปถึงผู้ประสบภัยในอัตตะปือแล้วขณะที่บีบีซีตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่าปฏิบัติการกู้ภัยเหตุเขื่อนแตกครั้งนี้นับเป็นปฏิบัติการกู้ภัยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในลาวแต่รัฐบาลลาวกลับเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการกู้ภัยเขื่อนแตกออกมาน้อยมากนอกจากเป็นเพราะรัฐบาลลาวมักเก็บงำทุกอย่างเป็นความลับแล้วและครั้งนี้นักข่าวต่างประเทศยังถูกรัฐบาลลาวห้ามเข้าไปทำข่าวในพื้นที่อีกด้วยยังเป็นเพราะพื้นที่เกิดเหตุคือแขวงอัตตะปือนั้นเป็นพื้นที่ห่างไกลโดยข้อมูลจากทีมกู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุระบุว่าต้องใช้เวลาราว18ชั่วโมงในการเดินทางไปถึงอัตตะปือ

ส่วนความช่วยเหลือจากต่างประเทศบริษัทเอกชนในจีนซึ่งลงทุนในโครงการสร้างเขื่อนแห่งอื่นในลาวด้วยได้จัดส่งสิ่งของจำเป็นไปช่วยผู้ประสบภัยในลาวรวมทั้งเครื่องยังชีพน้ำดื่มและเต๊นท์ตั้งแต่วันที่24และ26กรกฎาคมที่ผ่านมาและระบุว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือไปเพิ่มอีก