เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายคนอาจจะยังไม่เคยสังเกตุความพิเศษของธนบัตรแบบใหม่ วันนี้ 27 ก.ค. 61 เฟซบุ๊กธนาคารแห่งประเทศไทย Bank of Thailand เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงถึงความพิเศษของเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ระบุเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้กับธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลที่ 10 ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวได้และเปลี่ยนสลับสีได้เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถทยอยเบิกถอนธนบัตรแบบใหม่ ผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้อย่างต่อเนื่อง และสำหรับธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ลักษณะพิเศษ ธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลที่ 10

“เทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้” ครั้งแรกที่นำมาใช้กับธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลที่ 10ธนบัตรแบบใหม่ มีการพิมพ์ลายประดิษฐ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ (OVMI: Optically Variable Magnetic Ink) ซึ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกในธนบัตรไทย ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวได้และเปลี่ยนสลับสีได้ เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง สามารถรับชมความพิเศษของเทคโนโลยีนี้ได้จากคลิปวิดีโอครับประชาชนสามารถทยอยเบิกถอนธนบัตรแบบใหม่นี้ ผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วัน 28 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไปและสำหรับธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายครับ#KingRama10 #รัชกาลที่10 #แบงก์ชาติ #ธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลที่10

โพสต์โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2018