เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สถานีโทรทัศน์ ซิค ของยูเครนรายงานว่า ทหารอาสาสมัครจุดเผาไฟตัวเองข้างที่ทำการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ที่กรุงคีฟ เพื่อเรียกร้องให้ทหารอาสาได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกับทหารประจำของกองทัพยูเครน

ทหารอาสาสมัคร เซียร์เกย์ อุลยานอฟ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนจะผละตัวออกมาพร้อมขวดน้ำมัน ถึงแม้ว่าจะมีคนพยายามหยุดยั้งการกระทำของทหารอาสาอุลยานอฟ แต่เจ้าตัวสามารถราดน้ำมันตัวเองแล้วจุดไฟเผาจนลามคลอกทั้งตัวเองอย่างรวดเร็ว

ขณะที่เพื่อนทหารอาสาเมื่อเห็นทหารอาสาอุลยานอฟราดน้ำมันจึงรีบวิ่งเข้าไปผลักตัวเขาจนล้มลงไปนอนกับพงหญ้า จากนั้นมีคนรีบวิ่งไปเข้าฉีดสารเคมีดับเพลิงทันที และปฐมพยาบาลให้ทหารอาสาอุลยานอฟ

ทหารอาสาอุลยานอฟถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งมีรายงานข่าวจากหน่วยงานทางการว่า ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟลวก เนื่องจากตัวเปียก จึงไม่ต้องรับการรักษาทางการแพทย์หรือนอนค้างโรงพยาบาล พร้อมให้ทหารอาสากลับบ้านได้

สถานีโทรทัศน์ ซิค รายงานว่า ทหารอาสาอุลยานอฟให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนเผาตัวว่า บรรดาทหารอาสาไม่สามารถติดต่อกับผู้แทนของกระทรวงกลาโหมของยูเครนได้เป็นระยะเวลานานแล้ว เมื่อปีที่แล้ว ทหารอาสาเคยอดอาหารประท้วงข้างกำแพงที่ทำการกระทรวงกลาโหมของยูเครน

ด้านเว็บไซต์ อาร์บีซี ยูเครน รายงานว่า ทหารอาสาอุลยานอฟเข้าประจำการหน่วยบัญชาการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งของกองทัพยูเครน แต่ถูกปลดออกเมื่อเดือนก.ย.2560

ผู้แทนของหน่วยบัญชาการที่ทหารอาสาอุลยานอฟเคยสังกัดระบุว่า หลังถูกปลดออก ทหารอาสาอุลยานอฟจึงยื่นฟ้องร้องกระทรวงกลาโหมของยูเครนต่อศาล แต่เป็นฝ่ายแพ้คดีมาแล้วจากการพิจารณาคดีของศาล 2 ครั้ง ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาคดีครั้งที่ 3 ซึ่งทหารอาสาอุลยานอฟจะไม่ปรากฏตัวฟังการพิจารณาคดี

ผู้แทนของหน่วยบัญชาการระบุว่า ทหารอาสาอุลยานอฟใช้วิธีจุดไฟเผาตัวเองเพื่อโน้มน้าวการตัดสินคดีของศาล และไม่ใช่ครั้งแรกที่ทหารอาสารายนี้จุดไฟเผาตัวเอง เมื่อเดือนมิ.ย.2561 ทหารอาสาอุลยานอฟติดต่อสายตรงถึงกระทรวงกลาโหมของยูเครน และเตือนล่วงหน้าว่าจะจุดไฟเผาตัวเองข้างที่ทำการกระทรวงกลาโหมของยูเครน จากนั้นลงทะเบียนทำกิจกรรมทางการเมืองกับสำนักงานบริหารกรุงคีฟ เพื่อจุดไฟเผาประท้วงอีกครั้งใกล้อาคารสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงคีฟ

ผู้แทนของหน่วยบัญชาการระบุต่อว่า ทหารอาสาอุลยานอฟถูกปลดจากตำแหน่งภายใต้สัญญาว่าด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ เนื่องจากพบว่ามีความเครียดเป็นเวลานานซึ่งแสดงอาการของโรคประสาทอ่อน (neurasthenia) ระดับปานกลาง ซึ่งเป็นสาเหตุของการปลดออก ไม่สามารถเข้าประจำการกองทัพยูเครนได้ จึงเป็นการปลดทหารอาสาอุลยานอฟออกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านนายอุลยานอฟโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กย้ำว่า การปลดตนออกจากกองทัพยูเครนเป็นไปอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หน่วยบัญชาการพยายามปัดความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าว