เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ระดมกำลังศิลปินช่างปั้น นำโดย อ.สราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินช่างปัhนมือหนึ่ง นำดินน้ำมันปั้นรูปปั้น น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตสังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีแม่สาย 13 คน ภายในถ้ำหลวง

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการปั้นดังกล่าว มีขึ้นหลังจากศิลปินชาวเชียงรายออกแบบและจัดทำเป็นโฟมต้นแบบ โดยเอฟซ่ากัดโฟม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งรับทำให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่า

การปั้นครั้งนี้อาจารย์เฉลิมชัย ได้ปรับปรุงแบบให้รูปทรงของจ่าแซมและองค์ประกอบต่างๆ มีความงดงามสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากนั้นร่วมกันนำเอาดินน้ำมันเข้าปั้น โดยมีศิลปินหลายคนทำการปั้น เช่น อ.อัษฎายุธ อยู่เย็น ช่างจากปรมศิลปากรที่ช่วยขยายแบบจริงและแก้ไขสัดส่วน มี อ.คำก๋อง ใจแปง อ.นพกานต์ ภูไฟทิยพ์ อ.ภูธิป บุญตันบุตร อ.ธนิต จินดาธรรม อ.นพดล เหมืองหม้อ และอ.ศิวกรณ์ เกาะแก้ว ร่วมปั้น

แต่หลังจากนี้ก็จะมีศิลปินหลายคนผลัดเปลี่ยนกันเข้าไปช่วยปั้นจนแล้วเสร็จ อ.เฉลิมชัยคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน จากนั้นจะส่งไปหล่อด้วยโลหะบรอนด์ ก่อนนำไปตั้งไว้หน้าถ้ำหลวง เพื่อเชิดชูเกียรติของจ่าแซมที่เสียสละชีวิตในปฏิบัติการดังกล่าวต่อไป

อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การปั้นครั้งนี้มีการศึกษาสัดส่วนด้านสรีระร่างกายหรืออะนาโตมีมาอย่างละเอียด โดยเริ่มปั้นกันตั้งแต่กล้ามเนื้อและส่วนประกอบต่างๆ ของร่างกายก่อน จากนั้นจึงค่อยปั้นส่วนของอุปกรณ์นักประดาน้ำและอื่นๆ ภายนอกต่อไปจึงยืนยันว่าเสมือนจริงและมีความงดงาม รวมทั้งในส่วนฐานก็จะนำไปแกะสลักเป็นหินโดยมีศิลปินช่างสลักหินที่ อ.แม่สาย

ซึ่งตามปกติถือเป็นแหล่งสลักหินที่สวยงามรับไปสลักส่วนฐานให้ด้วยเพราะอยากมีส่วนร่วม ดังนั้นหลังจากปั้นเสร็จก็คงจะนำไปให้ช่างสลักหินทำการแกะฐานทำให้ล่าสุดตลอดความสูงตั้งแต่ฐานถึงรูปปั้นจะสูงประมาณ 4.30 เมตร จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนจึงแล้วเสร็จแล้วจะส่งไปหล่อที่โรงหล่อ จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อไป

ส่วนภาพวาดฮีโร่บนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร และกว้าง 3 เมตร ที่บรรดาศิลปินช่วยกันวาดเอาไว้หน้าขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ก็แล้วเสร็จแล้ว จะปิดการวาดภาพในเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ก.ค.นี้ จากนั้นจะจัดแสดงที่ขัวศิลปะไม่เกิน 1 เดือน แล้วจึงจะนำไปจัดแสดงภายในโรงเหล็กวัดร่องขุ่น สถานที่ปั้นรูปจ่าแซม

เพื่อให้ผู้สนใจสามารถไปชมกันได้ทั้ง 2 ผลงานดังกล่าว จนกว่าจะสร้างศาลาที่หน้าถ้ำหลวงแล้วเสร็จ จึงนำทั้งหมดไปจัดแสดงที่ถ้ำหลวงโดยพร้อมเพรียงกันต่อไป