เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยใคร อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะสงฆ์และส่วนราชการในจังหวัดเชียงราย ได้จัดมีพิธีอุปสมบทให้กับ นายเอกพล กันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และบรรพชาสามเณรให้กับเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย อีก 11 คน

ตามเจตจำนงค์ของกลุ่มผู้ปกครองและญาติพี่น้องที่ต้องการให้เด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 คน ได้บวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลน้อยเกล้าถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระราชินี ในรัชกาลที่ 9 อีกทั้งเพื่ออุทิศให้กับ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หน่วยจู่โจมทำลายใต้น้ำหรือหน่วยชีล ซึ่งเสียเสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โปร่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561

โดยพิธีจัดให้การตั้งริ้วขบวนแห่นาคตามประเพณีล้านนา จากถนนตั้งแต่บริเวณวัดน้อย ขึ้นมายังองค์พระธาตุดอยตุง โดยมีขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำหน้าจากนั้นก็มีขบวนธงชาติ ขบวนการพระธรรมจักร ขบวนตุงล้านนา ขบวนเครื่องหมากสุกหมากเปงและขบวนผ้าไตรและบาตร

ซึ่งครั้งนี้มี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ,พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 หรือ หมอภาคย์ และ นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม มาร่วมในพิธีและร่วมอัญเชิญผ้าไตรวางผ้าไตรและเครื่องบวชด้วย ขณะที่ตาลปัตรในขบวนแห่มีการพิมพ์เป็นรูปหมูป่า และพื้นหลังเป็นเทือกเขาดอยนางนอนด้วย

 

เมื่อถึงบริเวณพิธีนาคทั้ง 12 คน ทำการจุดธูปเทียนบูชาพระธาตุดอยตุง จากนั้นผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ถวายความเคารพและเปิดกรวยดอกไม้เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

และก่อนจะประกอบพิธีเปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทและนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ของทีมหมูป่าอะคาดามี นำคณะนาคอีก 11 คนตั้งแถวหน้ารูปนาวาตรี สมาน กุนัน โดยจุดธูปเทียนและวางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน และกราบลาพ่อแม่ ญาติมิตรและผู้บริหารทีมหมูป่าอะคาดามีพร้อมทั้งคณะผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย

 

จากนั้นนาคทั้ง 12 คนเข้าประกอบพิธีในพระอุโบสถ พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุงในฐานะพระอุปัชฌาย์ ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบวชเณรหรือบรรพชาให้กับนาคจำนวน 11 คน และอุปสมบทหรือบวชเป็นพระภิกษุให้กับนาคเอกพลเป็นอันเสร็จพิธี

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.04 น. พิธีอุปสมบท นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก เสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ฉายาทางธรรมว่า พระวิสารโทภิกขุ หรือ ผู้องอาจ แกล้วกล้า หลังจากนั้นมีการถ่ายภาพหมู่ระหว่างพระเอกและสามเณรทีมหมูป่า ร่วมกับ นางวลีพร กุนัน ภรรยา ของ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง และ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 หรือ หมอภาคย์

โดยโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพประทับใจ เมื่อ หมอภาคย์ เข้าไปกราบลา พระเอก และสามเณรทีมหมูป่า เนื่องจากหมอภาคย์ต้องรีบเดินทางไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงรายในเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ พระเอกพล มีกำหนดจะบวชตลอดพรรษานี้ เพื่อปฏิบัติศาสนกิจและเจริญธรรม ขณะที่สามเณรอีก 11 รูป มีกำหนดจะบวช 9 วันและจะลาสิกขาบทในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ซึ่งหลังจากบรรพชาอุปสมบท โดยทั้งหมดจะไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพระธาตุดอยเวาจนกระทั่งลาสิกขา