เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 25 ก.ค. ที่กระทรวงกลาโหม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 7/2561

โดย “พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จากการนำเสนอเรื่องร้องทุกข์ของทหาร ผ่านโซเชียลเดียมากขึ้นนั้นในปัจจุบัน ถือเป็นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่สังคมสามารถรับรู้ความจริงได้เร็วขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากองทัพ ได้นำข้อมูลดังกล่าว มาใช้เป็นหลักฐานประกอบข้อเท็จจริงในการสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยมิได้เพิกเฉย

โดยการร้องทุกข์ของทหารทุกระดับนั้น ในหลักการเปิดช่องให้สามารถกระทำได้ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ซึ่งการปกครองบังคับบัญชาทหารและการดำรงรักษาวินัย ผู้บังคับบัญชาบางคน อาจใช้อำนาจในทางที่ผิดยุติธรรม ผิดกฎหมาย หรือผิดแบบธรรมเนียมทหาร มีผลให้ผู้ร้องทุกข์ไม่ได้รับประโยชน์ หรือสิทธิที่ควรจะได้รับ หากไม่ทราบว่าตนได้รับความเดือดร้อนจากผู้ใด ให้ร้องทุกข์กับผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือ หากได้รับความเดือดร้อนจากผู้บังคับบัญชาตนเอง ให้ร้องทุกข์กับผู้บังคับบัญชาสูงถัดขึ้นไป “พล.ท.คงชีพ” กล่าวอีกว่า ถ้าภายใน 15 วัน หากยังไม่ได้รับการชี้แจง ให้สามารถร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชาสูงถัดไปเป็นลำดับอีก เพื่อการสั่งการไต่สวนและแก้ความเดือดร้อน ทั้งนี้ได้กำหนดไว้ชัดเจน ให้ผู้บังคับบัญชาที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์ จะเพิกเฉยไม่ได้เด็ดขาด ต้องรีบไต่สวนแก้ไขความเดือดร้อน และชี้แจงโดยเร็ว หากเพิกเฉยนับว่ากระทำผิดต่อวินัยทหาร หรือ หากการร้องทุกข์อันเป็นเท็จ ผู้ร้องทุกข์ ต้องมีความผิดต่อวินัยทหารเช่นกัน

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพ ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ สำหรับประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยสามารถทำการร้องทุกข์ได้ตลอดในเวลาราชการ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะดำเนินการต่อเนื่องทันที และจะดำรงการติดต่อและแจ้งผลการไต่สวน เมื่อได้ข้อยุติ ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายปกป้องกำลังพลที่กระทำผิดในทุกกรณี โดยจะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา หากเกี่ยวข้อง

“ขอยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ที่ได้รับ จนได้ข้อยุติในทุกเรื่อง และขอให้เชื่อมั่นในสถาบันกองทัพ ด้วยการนำข้อมูลที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกิจการทหาร ส่งตรงถึงแต่ละเหล่าทัพ ตามช่องทางที่กำหนด เพื่อให้ได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงที่ถูกต้องจากกองทัพ และส่วนราชการของกระทรวงกลาโหมโดยตรง โดยไม่เกิดช่องว่างให้มีกลุ่มบุคคลตัวกลาง นำไปสร้างภาพแอบแฝง และแสวงประโยชน์ บิดเบือน เชื่อมโยงข้อมูลอันเป็นเท็จ สร้างความสับสนให้กับสังคมต่อภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของกองทัพ” พล.ท.คงชีพ กล่าว