เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 เฟซบุ๊ก กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกข่าวด่วนกรมการกงสุล เหตุประกาศภัยพิบัติแห่งชาติที่ สปป.ลาว ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561 ทางการ สปป.ลาว ได้ประกาศให้พื้นที่ประสบอุทกภัยจากเหตุการณ์ฝนตกหนักบริเวณแขวงอัตตะบือ และแขวงจำปาสัก ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติระดับชาติ เส้นทางคมนาคมสายหลักถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนักจนใช้การไม่ได้ สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ตรวจสอบแล้วในขณะนี้ ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ขอให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามข่าวสาร และประกาศเตือนภัยจากทางการหรือหน่วยงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

หากต้องการความช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศ

1.Hotline สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันะเขต Tel +856 20 2838 0338 หรือ +856 20 2271 7060

2.Call Center กรมการกงสุล Tel +66 2 572 8442

โดยทางนายกฯ สั่งช่วยเหลือลาว ทูตไทยมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1 แสนบาท

 

จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปี่ยน – เซน้ำน้อย ที่ตั้งอยู่บนที่ราบสูงบอละเวน แขวงอัตตะปือ ห่างจากเมืองปากเซ ประมาณ 80 กิโลเมตร ได้เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อน ส่งผลให้มวลน้ำกว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร ไหลท่วมทะลักพื้นที่ใกล้เคียงหลังเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรี สัญจร ที่จ.อุบลราชธานี (24 ก.ค.61) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงเหตุการณ์เขื่อนแตกที่ สปป.ลาว สั้นๆ ว่า ได้รับรายงานแล้วและสั่งการแก้ปัญหาและช่วยเหลือแล้ว

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีกำหนดมอบเงินช่วยเหลือของ สอท.ในเบื้องต้น จำนวน 1 แสนบาทจำนวนเบื้องต้น ให้แก่นางคำเพา เอินทะวัน รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว ในวันนี้ (25ก.ค.) และเตรียมขอรับนโยบายจากรัฐบาลไทยว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไรต่อไป

นอกจากนั้น ทราบว่ามีภาคเอกชนไทยแสดงความจำนงจะบริจาคความช่วยเหลือด้วยจำนวนมาก อาทิ สภาธุรกิจไทย-ลาว และสมาคมนักธุรกิจไทยในลาว ขอร่วมบริจาค 1 หมื่นบาท และตอนนี้กำลังรวบรวมความช่วยเหลือต่อไป โดยขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ (สกญ.) กำลังรวบรวมและรับบริจาคให้ความช่วยเหลือจากเอกชนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง