เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่โรงเรียนนาเฉลียงพิทยาคม ตั้งอยู่หมู่ 8 บ้านห้วยน้ำบ่อ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้มีเด็กนักเรียน ช่วยกันประดิษฐ์เครื่องดักจับแมลงพลังงานลม ในราคาประหยัด โดยแมลงที่ได้คัดแยกนำไปบริโภคหรือจำหน่าย ส่วนที่เหลือยังสามารถนำไปเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ได้อีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีการต่อยอดภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยใช้ใบกระเพา ใส่ในภาชนะเพื่อล่อและดักจับแมลงวันทอง ตามแปลงผัก แปลงผลไม้ในโรงเรียน ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ทั้งสองอย่าง ปรากฏว่าได้ผลดี จึงเตรียมต่อยอดความสำเร็จ และหวังพัฒนาลงสู่ชุมชน

จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบกับ นายสุริยัน จันเกิน รองผู้อำนวยการโรงเรียนนาเฉลียงพิทยาคม พร้อมด้วย นายสมพร ทวนไกรพล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนนาเฉลียงพิทยาคม และตัวแทนเด็กนักเรียนชาย หญิง ได้เปิดเผยว่า ในชุมชน ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม และมักประสบปัญหาพืชผลถูกศัตรูพืชรบกวน ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทางภาควิชาช่างโลหะ จึงได้บูรณาการร่วมกับ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และตัวแทนนักเรียน ได้ช่วยกันนำปัญหาที่พบเจอในชุมชน มาออกแบบตัวเครื่องดักจับแมลงพลังงานลม ในราคาต้นทุนต่ำเพียง 975 บาท โดยสามารถนำเครื่องดังกล่าว ไปวางตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการดักจับแมลงในช่วงค่ำคืน จากนั้นแค่ทำการต่อวงจรไฟฟ้า และพอพัดลมดูดอากาศเริ่มทำงาน เมื่อมีแมลงบินมาเล่นกับไฟ พัดลมจะดูดแมลงผ่านกรวยลงในภาชนะที่มีน้ำดักอยู่ ซึ่งแมลงที่ดักจับได้ เราสามารถคัดแยกในส่วนที่บริโภคได้ เช่น จิ้งหรีด แมงกระชอน ฯ จะนำไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายก็ได้ ส่วนแมลงชนิดอื่น ก็สามารถนำไปใช้เลี้ยงปลา หรือ ให้เป็นอาหารไก่ ได้อีกด้วย
นอกจากนั้น ยังพบว่าทางเด็กนักเรียน ได้มีการนำภูมิปัญญาชาวบ้าน มาประยุกต์ใช้ในภาควิชาเรียน โครงการ ใบกระเพาล่อและดักจับแมลงวันทอง โดยทำการประดิษฐ์ที่ดักจับแมลงวันทอง จากวัสดุเหลือใช้ในชุมชน เช่น ขวดน้ำ มาตัดและเจาะ ให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการ และนำใบกระเพาะมาขยี้ให้มีกลิ่น นำใส่เข้าไปไว้ในขวด ก่อนนำไปแขวนไว้ตามต้นไม้ เช่น ต้นมะม่วง น้อยหน้า ฝรั่ง ซึ่งปลูกไว้ภายในรั้วโรงเรียน เพื่อล่อและดักจับแมลงวันทอง ที่มักมาเจาะกินผลไม้ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ โรงเรียนนาเฉลียงพิทยาคม เปิดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1-6 มีจำนวนนักเรียน ทั้งหมด 507 คน โดยทางโรงเรียนได้น้อมนำแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ให้นักเรียนได้ปลูกผัก ปลูกผลไม้กิน ภายในรั้วโรงเรียน และจากปัญหาศัตรูพืชที่พบ ทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์เครื่องดักจับแมลงพลังงานลม และถูกคัดเลือกเข้าการประกวดอัจฉริยภาพ ในระดับเขต โดยได้รับรางวัลเหรียญทอง ในปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา