เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 24 ก.ค. 61 เว็บไซต์ abc.net.au รายงานว่า เซอร์ ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการเครือรัฐออสเตรเลีย ได้จัดพิธีมอบเหรียญกล้าหาญ สตาร์ ออฟ เคอเรจ (Star of Courage) และเหรียญเชิดชูเกียรติ เมดัล ออฟ ดิ ออเดอร์ ออฟ ออสเตรเลีย (Medal of the Order of Australia) ให้แก่ ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ และคู่หูนักดำน้ำของเขา ดร.เคร็ก ชาลเลน อดีตสัตวแพทย์ เพื่อเป็นการเชิดชูการกระทำอันกล้าหาญในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายของพวกเขา ในการเข้าร่วมภารกิจค้นและช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ในโอกาสเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่จากกรมตำรวจแห่งสหพันธรัฐออสเตรเลีย (AFP) ทั้ง 6 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองทัพเรืออีก 1 นาย ซึ่งได้เดินทางมาเข้าร่วมภารกิจระดับนานาชาติที่ถ้ำหลวงในครั้งนี้ ก็ยังจะได้รับมอบเหรียญกล้าหาญด้วยเช่นกัน 

 

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบเหรียญรางวัลนี้แล้ว ดร.แฮร์ริส เผยว่า เขากับคู่หูเพิ่งเข้าไปดำน้ำในถ้ำได้ไม่กี่วัน ก่อนที่จะสามารถนำเด็กออกมาได้ รางวัลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่เขาไม่คาดคิดว่าจะได้รับ และพวกเขาก็อยากจะย้ำอีกครั้งว่ามีผู้คนมากมายเหลือเกินที่เข้ามามีส่วนสำคัญในภารกิจนี้ ไม่ใช่เพียงแค่พวกเขาเท่านั้น ดังนั้นพวกเขาจึงแปลกใจว่าเหตุใดทุกคนถึงมุ่งให้ความสำคัญกับเขาและคู่หูขนาดนี้ แต่มันก็น่าตื่นเต้นมาก จากนี้ไปพวกเขาก็ต้องกลับไปทำงานตามปกติแล้ว 

 

ขณะที่ ดร.คัลเลน ยอมรับว่า ส่วนที่ยากในภารกิจครั้งนี้ก็คือการที่ต้องทำงานร่วมกับเด็กเล็ก การดำน้ำในถ้ำเป็นเรื่องปกติที่เขาทำอยู่แล้ว แต่เขาไม่เคยต้องแบกรับชีวิตและชะตากรรมของคนอื่นไว้ในมือเช่นนี้มาก่อน แต่สิ่งที่พวกเขามุ่งจะทำให้ตอนนั้น ก็คือการทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนรอดชีวิตมาได้