เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 23 ก.ค.61 นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลกันทรารมย์ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน โดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับประทานอาหารกลางวันในถาดหลุม เมนูเดียวกับที่เด็กๆ ได้รับประทาน

โดย นายแพทย์ธีระเกียรติ เปิดเผยว่า นักวิชาการได้ทำการวิจัยค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน พบว่า ค่าอาหารกลางวันที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงศึกษาธิการหัวละ 20 บาทนั้นเพียงพอต่อการบริหารจัดการของโรงเรียน โดยต้องใช้วิธีบริหารจัดการในภาพรวมทั้งโรงเรียน แต่หากโรงเรียนใดนำไปจัดซื้อจัดจ้างจะไม่เพียงพอ ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปตรวจสอบการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งไปแบบไม่ได้เปิดเผยตัว  พบว่า ส่วนใหญ่จัดอาหารกลางวันได้ดี มีปลาเน่าไม่กี่ตัว ไม่ถึง 0.1 % ที่ทำให้กระทรวงเสียหาย ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการจัดการเด็ดขาด

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า โรงเรียนส่วนใหญ่รู้จัก ระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนแบบอัตโนมัติ หรือ Thai School Lunch แต่อีกหลายที่บอกว่า ทำไม่เป็น หรือทำตามแล้วเด็กไม่ชอบเมนูจากที่ระบบเลือกมาให้ ซึ่งตรงนี้ก็ปรับได้ แต่การจัดอาหารตามระบบ Thai School Lunch เงินที่ได้จัดสรรจะถึงมือเด็กแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงชุมชนให้ช่วยสนับสนุนโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก หรือวัตถุดิบอื่นๆ ที่จะหามาทำอาหารกลางวันให้เด็กรับประทานอย่างมีคุณภาพ