เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวซินหัวเผยแพร่ภาพข้าวจีนที่ถูกปลูกในทะเลทราย เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวแล้วในขณะนี้ ถือเป็นผลงานความสำเร็จที่น่ายกย่องของ “หยวน หลงผิง” นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งข้าวไฮบริด” และทีมวิจัยของเขา

ในเดือน ม.ค. ปีนี้ ศาสตราจารย์หยวน หลงผิง ได้คัดเลือกข้าวหลายสิบชนิดนำมาทดลองปลูกในแปลงเล็กๆ ของพื้นที่ทะเลทรายชานเมืองดูไบ จากนั้น 5 เดือนให้หลัง ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติก็ได้รับเชิญให้มาร่วมกันตรวจสอบ พบว่ามีข้าว 3 สายพันธุ์ที่สามารถเติบโตได้ในพื้นที่ 6 ตันต่อ 1 เฮกตาร์ (ประมาณ 10,000 ตารางเมตร)

ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือ ดินของทะเลทรายแห่งนี้เป็นดินที่มีสารอินทรีย์ในระดับต่ำ และไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในดินได้ เนื่องจากมีโครงสร้างดินที่เป็นเม็ดเล็กๆ และที่เลวร้ายไปกว่านั้นก็คือ ข้างใต้พื้นที่แห่งนี้เพียง 7.5 เมตรเป็นน้ำทะเล ทำให้ดินที่นี่เสี่ยงต่อการกลายเป็นดินเค็มได้โดยง่าย

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของศาสตราจารย์หยวน หลงผิง ยังมีเป้าหมายระยะยาวอยู่ที่การปลูกข้าวให้ได้ร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ประมาณ 83,600 ตารางกิโลเมตร) ทั้งยังมีเป้าหมายจะพัฒนาจนสามารถนำข้าวไปปลูกยังตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ให้ได้อีกด้วย