เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังเหตุการณ์ช่วย 13 ชีวิตสมาชิกฟุตบอลทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายหลังจากนั้นมาก็ได้มีการคิดค้นทำอุปกรณ์ต่างๆ ในต่างประเทศเพื่อส่งเข้ามาช่วยเหลือ แต่ประเทศไทยก็ไม่ได้นิ่งเฉย มีหน่วยงานที่คิดค้นคือทีมงานจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ช่วยกันออกแบบและวิธีการทำงาน จนสำเร็จออกมาเป็นแคปซูลใต้น้ำ โดยตั้งชื่อ แคปซูล จ่าแซม เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ที่สละชีวิตในครั้งนี้ ได้เดินทางไปที่มูลนิธิร่มไทร

เพื่อสอบถามการคิดค้นและลักษณะการทำงานของแคปซูลใต้น้ำ พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วรรณภักตร์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจฝ่ายวิชาการและยุทธวิธี อดีตหัวหน้าศูนย์กู้ภัยร่มไทร ได้ไอเดียมาจากเตาย่างเป็ด จึงเอามาดัดแปลงเป็นแคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นสแตนเลสหนา 2 เซนติเมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 45 เซนติเมตร ยาว 150 เซนติเมตร เปิดได้ทั้งส่วนหัวและท้าย ตัวล็อกเป็นน็อตเกลียวกันน้ำเข้าหมุนยึดติดกับตัวถัง มีวาล์วปรับแรงดันอากาศจากถังอากาศภายนอก มีช่องอับเฉาที่ใช้การเติมน้ำเข้าไปเพื่อถ่วงน้ำหนักและแผ่นเหล็กปรับระดับการดำน้ำ

ฝาส่วนหัวติดตั้งไฟส่องสว่างใต้น้ำ มีไฟส่องสว่างและวิทยุสื่อสาร และยังมีสน็อกเกิ้ล ที่ติดอยู่บริเวณด้านในตรงหัวถังเพื่อใช้ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกนอกตัวถัง และคนที่จะเข้าไปอยู่ได้ ความสูงต้องไม่เกิน 165 เซนติเมตร ลักษณะการทำงานของแคปซูลใต้น้ำ วิธีเข้าไปในตัวถังจะใช้วิธีการนอนบนถาดที่มีอยู่ในตัวถัง จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่เลื่อนเข้าไป จากนั้นก็จะต่อถังอากาศจากด้านนอกที่อยู่ส่วนท้ายของแคปซูลเข้าไปในตัวถัง มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 3 คน อยู่ด้านซ้าย ขวา และด้านหลัง เพื่อควบคุมขณะใช้งาน

ส่วนคนที่อยู่ด้านในจะต้อง หายใจเข้าทางจมูก แล้วหายใจออกทางปากโดยผ่านสน็อกเกิ้ลที่อยู่บริเวณด้านในตรงหัวของตัวแคปซูล เพื่อปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกนอกตัวแคปซูล เพราะตัวสน็อกเกิ้ลจะทำให้ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตัวถังขนะใช้งาน จะทำให้การหายใจในแคปซูลสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ พล.ต.ต. พงษ์พันธ์ บอกว่ามีไอเดีย อีกหนึ่งตัว เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น นั้นก็คือ Scooter underwater สกูเตอร์ อันเดอร์วอเทอร์ เพื่อการกู้ภัย ซึ่งจะมีทั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนและไฟใต้น้ำแรงสูงรวมอยู่ด้วยกัน โดยมีลักษณะเป็นเปลนอน ข้อต่อกระดูกงู ที่สามารถยืดหยุ่นได้ในถ้ำที่มีลักษณะเป็นทางโค้ง

ส่วนหัวจะมีไฟฉาย ส่วนด้านท้ายจะใช้มอเตอร์ปั่นน้ำ เพื่อลดแรงเจ้าหน้าที่ในการทำงาน ส่วนตัวคนที่นอนบนเปลนี้ก็จะใส่ฟูลเฟซ แมส ในการหายใจ ซึ่งไอเดียนี้เริ่มมีความคิดต่อจาก แคปซูลใต้น้ำของจ่าแซม และได้สั่งมอเตอร์จากประเทศจีนไปแล้ว เพื่อเอามาทดลอง ก่อนจะมีการนำมาทำให้ใช้งานได้จริง นอกจากนี้ยังได้สอบถามคนที่เคยนำแคปซูลที่ทำขึ้นมาไปทดลองในน้ำลึก 3 เมตรแล้ว บอกว่าทุกอย่างพร้อม น้ำเข้าไม่ได้ การใช้งานไหลลื่น ยังไม่พบปัญหาขณะที่ทดลอง แต่ถ้าหากเป็นการใช้แบบทวนน้ำ