เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใกล้จะเข้าพรรษาแล้ว หลายคนคงมีโครงการจะงดเหล้าเข้าพรรษา แต่ระวังการงดทันทีมันเป็นอันตราย น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากปัญหาที่กรมสุขภาพจิตสำรวจพบว่า ประชาชนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ร้อยละ 1.8 หรือประมาณ 900,000 คน มีอาการติดเหล้า (Alcohol dependence) จึงได้จัดตั้งศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุราที่โรงพยาบาล (รพ.) สวนปรุง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนามาตรฐานแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นการเฉพาะ และศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนที่จะสามารถทำให้ผู้ติดเหล้าเลิกเหล้าได้เป็นอย่างดี

“จากการศึกษาพบว่า ดื่มเหล้าเป็นระยะเวลานานจะทำให้สมองของผู้ติดเหล้ามีการเปลี่ยนแปลง คือ จะทำงานมากกว่าปกติเพื่อต้านฤทธิ์ของเหล้า ดังนั้น ผู้ที่ดื่มเหล้าต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน หากงดหรือหยุดดื่มเหล้าทันที จะก่อให้เกิดอาการถอนพิษเหล้าได้ เพราะในรายที่ติดเหล้ารุนแรงอาจเกิดอาการถอนพิษเหล้า มือสั่น เหงื่อออก กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ซึ่งในช่วงนี้หลายคนที่ตั้งใจเลิก หรืองดดื่มเหล้าทันทีอาจทนไม่ได้จนกลับไปดื่มเหล้าใหม่ นอกจากนี้ ยังมีจำนวนไม่น้อยมีอาการถอนพิษเหล้ารุนแรงในวันที่ 3-4 ของการงดดื่ม ทำให้เกิดอาการเพ้อ สับสน หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง หลงผิด หรือเกิดอาการชักได้” น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าว และว่า ดังนั้น ผู้ที่ตั้งใจงดเหล้าวันเข้าพรรษา จึงควรเริ่มลดปริมาณการดื่มเหล้าลงเรื่อยๆ ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันเข้าพรรษา 28 ก็จะสามารถเลิกหรือหยุดดื่มได้อย่างที่ตั้งใจโดยไม่เกิดอาการถอนพิษสุรา แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษา แต่ไม่สามารถลดปริมาณการดื่มลงได้ทันในช่วงนี้ แนะนำให้ไปพบแพทย์ก่อนวันที่จะเริ่มงด เพื่อแพทย์จะให้ยาลดการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรง

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการ รพ.สวนปรุง กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า หลักการเพิ่มพลังสุขภาพจิตเพื่อการเลิกเหล้าอย่างได้ผลดีมี 5 วิธี

1.ต้องตั้งเป้าหมายในชีวิตที่จะ ลด ละ เลิกดื่มเหล้าให้ได้ โดยตั้งเป้าว่าจะเลิกดื่มเหล้าเพื่อใคร เช่น เพื่อพ่อแม่ เพื่อลูก เพื่อคนรัก เพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อความสุขของครอบครัวและตัวเอง เป็นต้น และต้องมีการกำหนดระยะเวลาที่จะเลิกเหล้าให้ชัดเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ

2.คนรอบข้างต้องส่งเสริมให้ผู้ติดเหล้ารู้สึกดีและภาคภูมิใจในตัวเอง

3.ครอบครัวต้องพร้อมที่จะเข้าใจ เห็นใจ ยอมรับ และเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการเลิกดื่มเหล้า

4.คนรอบข้างช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ความพยายามตั้งใจให้การเลิกดื่มเหล้าได้นานขึ้น

5.ผู้ที่ตั้งใจเลิกดื่มควรสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับบุคคลใกล้ชิด เพื่อน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ผู้นำชุมชน ชมรม สมาคม สโมสร มูลนิธิ และสถาบันทั้งทางวิชาชีพและวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สามารถเกื้อหนุนต่อตัวผู้ที่ติดเหล้าให้สามารถเลิกเหล้าได้