เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sassanee Smile’bsm Virachat เผยแพร่เหตุการณ์วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ระหว่างโดยสารเรือคลองแสนแสบ จากท่าเรือประตูน้ำ ขณะลงเรือ เจ้าหน้าที่ได้มีการเร่งให้ผู้โดยสารขึ้น-ลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้โดยสารท่านหนึ่งพลัดตกน้ำ ซึ่งมีคนลงไปช่วยไว้ แต่เจ้าหน้าที่ที่กำลังใส่เสื้อชูชีพอยู่นั้น ไม่มีท่าทีรีบร้อนเข้าไปช่วยเหลือ โดยใช้วิธีการโยนโฟมและห่วงลงไปในน้ำแทน พร้อมพูดในทำนองว่า “นี่แหละครับ บทเรียนนะครับ” ทำให้คนบนเรือต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่

ทีมข่าวเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ ท่าเรือประตูน้ำ โดยพบว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า เฝ้าประจำจุดปล่อยเรือจำนวน 4 ท่าน และพนักงานของบริษัทครอบครัวขนส่ง จากการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า วันเกิดเหตุผู้โดยสารคนดังกล่าวมาถึงจุดปล่อยเรือ ขณะที่เจ้าหน้าที่กดกริ่งให้สัญญาณ ให้ผู้โดยสารหยุดขึ้นลงเรือ เนื่องจากเรือกำลังจะออก แต่ผู้โดยสารคนดังกล่าว รีบวิ่งเข้าไปที่ท้ายเรือ ซึ่งขณะนั้นหางเรือกำลังสะบัดออก ทำให้เรือห่างออกจากโป๊ะ ผู้โดยสารจึงก้าวตกน้ำ

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับ พนักงานของบริษัทครอบครัวขนส่ง ถึงมาตรการในการปล่อยเรือ โดยเปิดเผยว่า ปกติในชั่วโมงเร่งด่วน เจ้าหน้าที่จะนำเชือกมากั้น เมื่อเรือมาจอดเทียบท่า จึงจะปล่อยเชือก แล้วให้ผู้โดยสารก้าวลง และเมื่อผู้โดยสารลงเรือจนครบจำนวนราว 50 คน จึงจะกดกริ่งให้สัญญาณผู้โดยสาร ให้หยุดก้าวลงเรือ แล้วให้ผู้โดยสารที่มาไม่ทันในเรือรอบนั้น รอคิวหลังเส้นสีเหลือง

ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าบางครั้งก็มีผู้โดยสารฝ่าฝืนกฎ ไม่ฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่และรีบก้าวลงเรือ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบว่าทำไมผู้โดยสารจึงพลัดตก แต่ส่วนที่เจ้าหน้าที่ต้องพูดเร่งผู้โดยสารให้รีบลงเรือนั้น เป็นเพราะบางครั้งมีเรือมาต่อคิวเตรียมจะเทียบท่า จึงต้องเร่งนำเรือลำแรกออกให้เร็ว แต่หากเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เจ้าหน้าที่ก็จะทำการดับเครื่อง แล้วโยนห่วงให้ผู้โดยสารเกาะ โดยทางบริษัทจะรับผิดชอบแล้วส่งผู้โดยสารกลับบ้าน

ตนคิดว่าระบบการกดกริ่งให้สัญญาณและการประกาศของเจ้าหน้าที่ ค่อนข้างมีความปลอดภัยกว่าที่ผ่านมา ตนก็อยากขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารฟังเสียงสัญญาณ และไม่ต้องรีบก้าวลงเรือเร็ว เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทีมข่าวยังได้สังเกตการณ์ ขณะที่ผู้โดยสารขึ้น-ลงเรือ พบว่า เมื่อเรือใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่จะประกาศผ่านโทรโข่ง ให้ผู้โดยสารหยุดรอ จากนั้นจึงจะประกาศให้ผู้โดยสารลงเรือและเข้าที่นั่งได้ ซึ่งส่วนใหญ่ เมื่อเรือเข้าเทียบท่า ผู้โดยสารจะรีบเข้าไปนั่งในเรือโดยสาร ซึ่งหากในวันที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้