เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ก.ค. เว็บไซต์ เดอะการ์เดียน รายงานว่านักโบราณคดีชาวอียิปต์ค้นพบโลงหินแกรนิตโบราณขนาดใหญ่โตมาก น้ำหนักกว่า 30 ตัน เมื่อเปิดออกพบมัมมี่ 3 ร่าง แต่สภาพแย่มาก เนื่องจากมีน้ำจากท่อน้ำทิ้งรั่วไหลเข้าไปในโลงจนเน่าเปื่อย จึงต้องเร่งกู้ออกมา นายมูสตาฟา วาซีรีย์ ประธานสภาโบราณวัตถุ เดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่นักโบราณคดีผู้เชี่ยวชาญการทำมัมมี่ และการฟื้นฟูมัมมี่ เผยว่า หลังจากเปิดโลง พบมัมมี่ 3 ร่างจมอยู่ภายใต้ของเหลวสีแดง เชื่อว่าน่าจะเป็นน้ำที่รั่วออกมาจากท่อน้ำ ส่งผลให้มัมมี่มีสภาพเน่าเปื่อย

 

 

สำหรับ โลงหินนี้ฝังอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 5 เมตร  ทางคณะได้รับการช่วยเหลือจากกรมโยธาทหารของอียิปต์ในการยกโลงหินขึ้นมาแล้ว นอกจากนี้โลงหินดังกล่าวยังเชื่อว่าเป็นโลงหินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอีกด้วย โดยมีขนาดกว้าง 3 เมตร และยาว 2 เมตร ฝังไว้ใต้พิภพหลังจากที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์สวรรคตในช่วงปี 323 ก่อนคริสตศักราช

 

 

ทั้งนี้ โลงหินนี้ มีผู้ค้นพบโดยบังเอิญระหว่างมีการก่อสร้าง ในเมืองซิดิ กาเบอร์ ทางตอนเหนือของอียิปต์ และครั้งแรกที่มีการค้นพบนักโบราณคดีต่างตกตะลึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสภาพที่สมบูรณ์ราวกับไม่เคยมีใครแตะต้องมันมาก่อนในช่วงเวลากว่าหลายพันปี ดังนั้นโครงกระดูกที่พบ 3 ร่างนี้ ทีมนักวิจัยจะนำไปพิสูจน์ เพื่อหาอายุ และสาเหตุของการตาย