เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงเช้าวันนี้ 19 ก.ค. จังหวัดมุกดาหาร ระดับน้ำโขงยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมืองมุกดาหาร มีระดับอยู่ที่ 8.48 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 0.73 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.52 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ระดับน้ำเฝ้าระวังอยู่ที่ 11.00 เมตร ส่วนระดับวิกฤติ อยู่ที่ 12.50 เมตร หลายหน่วยงานของจังหวัดมุกดาหาร ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร จึงได้มีการเตรียมความพร้อมตรวจเช็กอุปกรณ์ให้การช่วยเหลือหากเกิดสภาวะน้ำโขง และลุ่มน้ำสาขาล้นตลิ่ง ทั้งในส่วนเรือท้องแบน เสื้อชูชีพ รถยนต์ตรวจการณ์กู้ภัย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีความจำเป็น เพื่อให้เกิดความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังจะได้ประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่โดยเฉพาะหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 และหน่วยงานข้างเคียงในการให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดภัยพิบัติขึ้น

ขณะที่ นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผวจ.มุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม จากพายุ “เซินติญ” ในช่วง 1-3 วันนี้ พร้อมกำชับให้หน่วยงานเจ้าท่า ประมง และตำรวจน้ำออกลาดตระเวนแจ้งเตือนการเดินเรือ เรือเล็ก เรือประมง เรือท่องเที่ยว เรือข้ามฟาก ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง มีอุปกรณ์ชูชีพให้เพียงพอ และให้ถือปฏิบัติอย่างเข้มงวดในการตรวจตราสภาพความพร้อมก่อนออกเรือ หากพบเห็นสาธารณภัยที่เกิดจากสภาวะอากาศดังกล่าว ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หมายเลขโทรศัพท์ 042-633-101 0-4261-5383, 0-4261-2243 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่จ.บึงกาฬ  เมื่อเวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.บึงกาฬ ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “เซินติญ” (SON-TINH) ที่เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในวันนี้ (19 ก.ค. 61) ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ฝนที่ตกปรอยๆ ลงมาอย่างต่อเนื่องได้กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เช่น พระสงฆ์ต้องกางร่มออกรับบิณฑบาตในตอนเช้าท่ามกลางสายฝน

ขณะที่ในพื้นที่อำเภอเซกา และอำเภอบึงโขงหลง โดยเฉพาะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง มีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก น้ำได้เอ่อล้นฝายคอนกรีตจุดระบายน้ำที่มีความยาว 40 เมตร ไหลลงท่วมนาข้าวของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหลายร้อยไร่ ก่อนที่จะไหลลงสู่ลำห้วยน้ำเมา และไหลลงสู่แม่น้ำสงคราม แต่ก็เป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากปริมาณน้ำมีจำนวนมาก ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยให้อำเภอทุกอำเภอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด แจ้งหน่วยงาน อปท. ชลประทาน ทหาร อาสาสมัคร เตรียมพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร อุปกรณ์กู้ชีพ และกำลังเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชม. หากมีสถานการณ์น้ำท่วม หรือน้ำป่าไหลหลาก.