เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 ก.ค. เดอะซัน รายงานเหตุคลื่นสึนามิขนาดเล็ก ซัดใส่เกาะเมนอร์กา และเกาะมายอร์กา ของสเปน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเกาะสองเกาะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวอังกฤษ และชาวเยอรมัน เหตุดังกล่าวทำให้ชาวเยอรมัน อายุ 52 ปี พ่อลูกสอง เสียชีวิต หลังถูกคลื่นซัดลงทะเล มีผู้บันทึกภาพคลื่นทะเลที่ซัดเข้าใส่เมืองซิอูตาเดยา เมืองท่าบนเกาะเมนอร์กา ในช่วงเช้าของเวลาท้องถิ่น  ส่วนบนเกาะมายอร์กา ได้รับรายงานว่ามีคลื่นสูง ประมาณ 1.5 เมตร ซัดเข้าฝั่งที่เมืองท่า แหล่งท่องเที่ยวเช่นเดียวกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เรือหลายลำที่ผูกติดไว้กับท่าเรือ ถูกพัดออกไปจากเกาะ รวมไปถึงเรือประวัติศาสตร์ของเกาะที่ถูกพัดออกไปเช่นกัน ทำให้บรรดาทหารเรือต้องรีบออกไปกู้เรือกลับเข้าฝั่ง

 

 

สำหรับชาวเยอรมันที่เคราะห์ร้าย มีรายงานว่า ถูกคลื่นซัดขณะเดินเล่นกับลูกชายและลูกสาว ที่เกาะมายอร์กา  แม่เด็กดึงลูกสาวกลับมาได้ ส่วนคนบริเวณนั้นช่วยเด็กชายได้ ก่อนจะพบร่างผู้เป็นพ่อกลับขึ้นเรือ แต่ไม่ทันการณ์แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เรือหลายลำที่ผูกติดไว้กับท่าเรือ ถูกพัดออกไปจากเกาะ รวมไปถึงเรือประวัติศาสตร์ของเกาะที่ถูกพัดออกไปเช่นกัน ทำให้บรรดาทหารเรือต้องรีบออกไปกู้เรือกลับเข้าฝั่ง ทั้งนี้ เหตุการณ์คลื่นประหลาดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่บรรดานักท่องเที่ยวจะมาถึง แต่เรือหลายลำ รวมไปถึงที่นั่งผ้าใบหลายที่ถูกพัดเสียหายกระจัดกระจาย

 

 

สำหรับเหตุการณ์แปลกประหลาดที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า “มีทีเออร์ สึนามิ” หรือ แปลตรงตัวว่า สึนามิอุกกาบาต  หมายถึงคลื่นที่มีลักษณะคล้ายกับเป็นแรงกระเพื่อมน้ำหลังอุกกาบาต ตกลงกลางทะเล แต่ความจริงแล้ว สึนามิอุกกาบาต มักจะเกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ อาทิ ฟ้าผ่า ความหนาวที่ลมทะเลมีความหนาวเย็นจัดกว่า ผิวดิน หรือ ผิวน้ำ จนทำให้เกิดแรงกดอากาศรุนแรงอย่างรวดเร็ว และพัดสร้างคลื่นน้ำสู่ฝั่ง