เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่กองบินตำรวจ ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ทางโรงพยาบาลตำรวจได้มีการถอดบทเรียนจากแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกรณีถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยจะมีการสาธิตการซ้อมแผนเสมือนจริง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ

โดย พล.ต.ต.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ์ นายแพทย์ (สบ.6) โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะทีมทางการแพทย์การเคลื่อนย้ายทางบกและทางอากาศ ของโรงพยาบาลตำรวจในการลำเลียงนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอคาเดมี่ ทั้ง 13 คน นำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลตำรวจ มีการเตรียมการทุกขั้นตอน ซึ่งปัญหาแรกที่ประเมินไว้คือ ไม่ทราบสภาพของเด็กว่าจะเป็อย่างไร ดังนั้น โรงพยาบาลตำรวจจึงได้เตรียมแผนในขั้นที่เลวร้ายที่สุด ไปถึงขั้นดีที่สุด เมื่อได้รับรายงานว่า เด็กออกมาอย่างปลอดภัย แต่มีภาวะของอุณหภูมิร่างกายต่ำ เพราะแช่น้ำนาน 5-6 ชั่วโมง จึงต้องปรับสภาพร่างกายที่โรงพยาบาลแพทย์สนาม ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายมายังเฮลิคอปเตอร์ ไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

พล.ต.ต.ไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการซักซ้อมมาเป็นอย่างดี มีความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้น จึงไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดในภารกิจนี้คือ การนำส่งผู้ป่วยทั้งหมดให้ถึงโรงพยาบาลเร็วที่สุด โดยระหว่างปฏิบัติภารกิจมีการประชุมบูรการ หารือร่วมกันเพื่อให้เกิดอุปสรรคน้อยที่สุด โดยความแตกต่างระหว่างทางรถและทางอากาศ หากเลือกเคลื่อนย้ายโดยใช้รถปัญหาคือการกระทบกระเทือน หากใช้ความเร็วก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตราย แต่หากลดความเร็วก็จะล่าช้า ฉะนั้นเมื่อสภาพอากาศเปิด จึงเลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียง เพียง15นาที ก็จะทำให้ถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยและรวดเร็ว สำหรับเส้นทางการลำเลียงผู้ป่วยตั้งแต่จากปากถ้ำหลวงขุนน่ำนางนอน ถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีระยะทาง 67-70 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้โรงพยาบาลตำรวจและกองบินตำรวจ ยังได้สาธิตการกู้ชีพฉุกเฉินทางอากาศ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ Bell 429 รถตู้ ทีมแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติงานจริงในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเจ้าหน้าที่จะสาธิตตั้งแต่การติดตั้งอุปกรณ์กู้ภัยทางการแพทย์ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที พร้อมสาธิตการเคลื่อนย้ายทางอากาศ โดยจะใช้เวลา 5-8นาที จากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ไปยังจุดเกิดเหตุ

สด!!!โรงพยาบาลตำรวจ ถอดบทเรียนจากแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกรณีถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมการสาธิตการซ้อมแผนเสมือนจริงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ

โพสต์โดย ข่าวชาวบ้าน – Thai TV Social เมื่อ วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม 2018