เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหนองไผ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยรักษาความสงบที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 13 กองพลทหารม้าที่ 1 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลตำบลบ้านโภชน์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณเนินเขา ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านซับชมภู ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

จึงเดินทางไปตรวจสอบ ช่วงระหว่างหลัก กม.ที่ 7 ถนนสายบ้านโภชน์ – วังปลา บริเวณตรงข้ามกับทางเข้าสวนรุกขชาติน้ำตกซับชมภู เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปในป่า ซึ่งยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ราว 200 เมตร ได้พบกับซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ สามารถมองเห็นเป็นรูปร่าง ลวดลาย ได้อย่างชัดเจน ฝังอยู่ตามแท่งหิน ก้อนหิน น้อยใหญ่ที่แตกหัก กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณเป็นวงกว้าง โดยส่วนใหญ่มองดูคล้ายกับลักษณะเปลือกหอย

และห่างกันจากจุดแรกออกไปอีกราว 10 กิโลเมตร ที่บ้านซับเดื่อ หมู่ 6 ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ ก็พบซากฟอสซิลลักษณะใกล้เคียงกัน ฝังอยู่ตามชั้นหิน และก้อนหินน้อยใหญ่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จึงได้ร่วมทำการสำรวจตรวจสอบ พร้อมเก็บภาพถ่าย เพื่อรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในเบื้องต้นนายสมเจตน์ เรืองสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 เตรียมนำข้อมูลสถานที่ดังกล่าวเสนอเข้าสู่โครงการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ให้กับผู้ที่สนใจต่อไป

ด้าน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ที่พบ เป็นฟอสซิลหอยตะเกียงสายพันธุ์ต่างๆ และ Fenestella ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลเซลล์เดียว พบอยู่ในชั้นหินปูน อันเป็นหลักฐานสำคัญว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นทะเลน้ำตื้นมาก่อน ประมาณช่วงกลางยุคเพอร์เมียน ราว 240 – 280 ล้านปีมาแล้ว