เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ว่าฯพะเยา อ่านจดหมายจาก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงถึง จ่าแซม ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ เผยปาฏิหาริย์ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากปราศจากความทุ่มเทและเสียสะลของผู้คนจำนวนมาก ยก ‘จ่าแซม’ เป็นบุคคลสำคัญ

บรรยากาศพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ วีรบุรุษถ้ำหลวง นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” ณ วัดหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด เป็นไปอย่างสมเกียรติ

โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้เป็นตัวแทนผู้ประสบภัยอ่านคำขอบคุณจากใจของทีม 13 หมูป่าและครอบครัว มีใจความว่า

“วันนี้พวกเราเหมือนได้มีชีวิตใหม่ มีสุขภาพแข็งแรง ดีวันดีคืน และกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง เหมือนมีปาฏิหาริย์ ซึ่งในความเป็นจริง ปาฏิหาริย์ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากปราศจากซึ่งความทุ่มเทและเสียสละของผู้คนจำนวนมากที่ทำให้กับพวกเรา

บุคคลสำคัญในภารกิจนี้ ท่านหนึ่งคือ “พี่จ่าแซม” ที่เป็นกำลังสำคัญในทีมดำน้ำ

ที่พยายามช่วยเหลือพวกเราอย่างสุดความสามารถ พี่จ่าแซมจากพวกเราไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับ

แต่บุญคุณที่พี่จ่าแซมมีต่อพวกเราและครอบครัว จะตราตรึงคงอยู่ในดวงใจของพวกเราตลอดกาล

พวกเราขอขอบพระคุณในความทุ่มเท ความเสียสละ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของพี่ที่ได้ช่วยเหลือพวกเรา ขอให้ดวงจิตของพี่จ่าแซม ได้สถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ตราบนิรันดร์”

จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกฯ ได้ดำเนินเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรี สมาน กุนัน ท่ามกลางข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และประชาชนทั้งชาวร้อยเอ็ด และจากทั่วประเทศ จำนวนมากที่ร่วมมาไว้อาลัย วีรบุรุษถ้ำหลวงเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับนาวาตรี สมาน กุนัน เป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดี และได้อุทิศความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน องค์กร และนานาประเทศ จากการปฏิบัติภารกิจนำขวดอากาศไปวางในถ้ำหลวงเพื่อสนับสนุนฝ่ายต่าง ๆ ในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งความดี ความเสียสละ และความทุ่มเทของ นาวาตรี สมาน กุนัน คนไทยและคนทั่วโลกได้เห็นและรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษถ้ำหลวง”