เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาบริษัทฯ ครบรอบปีที่ 88 และพิธีเปิดตัวรถโดยสาร Super Bus เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันสถาปนาบริษัทฯ ครบรอบปีที่ 88 ถือเป็นฤกษ์ดีจึงจัดพิธีเปิดตัวรถโดยสาร Super Bus เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ บขส.ได้นำร่องเปิดตัวรถ Super Bus เส้นทางกรุงเทพฯ-สกลนคร ไปแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการ

สำหรับโครงการ Super Bus บขส. ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดเส้นทางที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว และ ททท.สนับสนุนการออบแบบลวดลายบนรถโดยสาร พร้อมกันนี้ บขส.ได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานการให้บริการบนรถโดยสาร Super Bus เช่น ให้บริการด้วยรถวีไอพี 15 เมตร

เบาะที่นั่ง Cocoon มีระบบปรับนวด ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า Free Wifi ที่ชาร์ตแบตส่วนตัว พนักงานต้อนรับบนรถสวมใส่ชุดพื้นมือง ใช้ภาษาท้องถิ่นในการสื่อสาร มีบริการแบบ Full Service และไม่จอดรับประทานอาหารระหว่างทาง เพื่อลดเวลาในการเดินทาง เป็นต้น

เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ออกจากกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เวลา 21.00 น. เดินรถวันละ 2 เที่ยว (ไป-กลับ) อัตราค่าโดยสาร 759 บาท และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 17.30 น. ออกจากภูเก็ต เวลา 19.00 น. เดินรถวันละ 2 เที่ยว (ไป-กลับ) อัตราค่าโดยสาร 913 บาท

กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึงผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา บขส.ได้ก่อสร้างสถานีขนส่งรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) ซึ่งอยู่บริเวณใต้ทางด่วนพิเศษศรีรัช ตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เฟส 1 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถรองรับรถตู้โดยสาร และรถโดยสารขนาดเล็กได้กว่า 4,500 เที่ยวต่อวัน

รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดประมาณ 30,000 คนต่อวัน ทั้งนี้เพื่อลดความแออัดและสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย บขส.จะดำเนินการย้ายรถตู้โดยสารที่ให้บริการในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เข้าใช้พื้นที่สถานีขนส่งรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

สำหรับในปี 2560 ที่ผ่านมา บขส.ได้ผลักดันโครงการสำคัญต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรม อาทิ การเปิดเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ เส้นทางน่าน-หลวงพระบาง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนของสองประเทศ โครงการปรับปรุงรถโดยสารที่มีสภาพเก่า จำนวน 146 คัน เพื่อยกระดับการบริการให้ทันสมัย ได้มาตรฐาน สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

บขส. ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับการใช้สิทธิ์เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในวงเงิน 500 บาท และได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง ธ.ก.ส. บขส. และ TABCO เพื่อสานพลังประชารัฐ สร้างช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร

โดยบริษัทฯ สนับสนุนการตั้งบูธขายสินค้าภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรไปสู่ พนักงาน ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการในด้านความปลอดภัย บขส. ได้ร่วมมือกับ วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

จัดสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมสายอาชีพรถโดยสารสาธารณะ และจัดทำคู่มือด้านความปลอดภัย เพื่อนำมาเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนให้แก่พนักงานขับรถของบริษัทฯ และจัดตั้งสถาบันการฝึกอบรมทักษะการขับรถโดยสารสาธารณะขั้นสูงในอนาคต

นอกจากนี้ในปี 2561 บขส.ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมท่าอากาศยาน ในการพัฒนาระบบการขนส่งเชื่อมต่อแบบ Feeder โดยในอนาคต บขส.จะจัดจุดจอดรถรับ-ส่งลูกค้าผู้ใช้บริการ ในบริเวณท่าอากาศยานอุดรธานี และขอเช่าพื้นที่ภายในอาคารจัดตั้งเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว ให้บริการลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้เช่นเดียวกับเส้นทางปกติอื่นๆ โดยรถจะออกจาก บขส.อุดรธานี เวลา 08.30 น. และจะแวะรับลูกค้าผู้ใช้บริการที่จุดจอดที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ในเวลา 09.00น.

ส่วนบรรยากาศในการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาบริษัทฯ ครบรอบ 88 ปี บขส.ได้เชิญชวนหน่วยงานร่วมบริจาคเงินสมทบทุนโครงการ “ทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์” ปี 3 เพื่อจัดซื้อรถวีลแชร์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหว ซึ่ง บขส. ได้ส่งมอบวีลแชร์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหว โรงเรียน วัด และองค์กรสาธารณกุศลทั่วประเทศที่ขอรับบริจาควีลแชร์ผ่าน บขส. รวมกว่า 300 คันแล้ว