เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน  นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงความคืบหน้าด้านอาการของ 13 นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งปัจจุบันยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ หลังทั้งหมดติดค้างอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นเวลานานถึง 18 วัน ว่า ขณะนี้ภาพรวมอาการของทุกคนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้น คาดว่าในสัปดาห์หน้าทั้งหมดจะสามารถกลับไปพักรักษาตัวต่อที่บ้านได้ตามปกติ โดยล่าสุดอาจจะยังคงต้องให้ยาตามแผนการรักษาจนกว่าจะครบกำหนดที่วางเอาไว้ ส่วนการรับประทานอาหาร นพ.ธงชัย ระบุว่า เด็กสามารถที่จะรับประทานได้ตามปกติแล้ว

โดยญาติสามารถเยี่ยมใกล้ชิด โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนและหลังเข้าเยี่ยม โดยกลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2561 อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารปกติได้ ขับถ่ายปกติ ตรวจตาโดยจักษุแพทย์ผลปกติ สำหรับ 2 รายที่มีปัญหาปอดติดเชื้ออาการดีขึ้น ผลเอกซเรย์ปอดปกติ ผลการเพาะเชื้อในกระแสเลือดให้ผลลบ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน กลุ่มที่ 2 จำนวน4 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 อาการทั่วไปดี สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ดี ตรวจหูโดยแพทย์หูคอจมูก ผลปกติ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน กลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน เข้ารีบการรักษาตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 อาการทั่วไปปกติ มีไข้ต่ำ ๆ สัญญาณชีพอื่น ๆ ปกติ รับประทานอาหารได้ดี รายที่มีอาการปอดติดเชื้อเล็กน้อย อาการดีขึ้น ส่วน 3 รายยังให้ยารักษาภาวะติดเชื้อที่บริเวณหูชั้นกลางต่อ และรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

ทั้งนี้ แม้ว่าทุกคนจะกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน แต่ทางแพทย์จะยังคงต้องติดตามอาการต่ออีกระยะ ทั้งในส่วนของการรักษาอาการคัดแยกโรค และ การรักษาด้านสภาพจิตใจ โดยในส่วนของการติดตามอาการ อาจจะต้องนัดมาพบแพทย์อีก ให้ครบกำหนดในระยะ 2 สัปดาห์ ส่วนของการเยียวยาสภาพจิตใจนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่ามีความเครียดหรือเกิดภาวะผิดปกติหรือซึ่งก่อนที่จะให้เด็กกลับบ้าน ทางรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จะมีการเรียกผู้ปกครองของเด็กมาพูดคุยเพื่อวางแนวทางการดูแลต่อไป

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่าสำหรับการดูแลด้านจิตใจ ทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดี ไม่มีอาการเครียดหรือกังวลกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ให้การดูแลทั้งผู้ป่วยและญาติมาตั้งแต่ต้น ประเมินติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาลทุกวัน และเตรียมแผนการดูแลต่อเนื่องเมื่อกลับบ้านแต่สิ่งที่ตนเองค่อนข้างเป็นกังวลขณะนี้คงเป็นเรื่องของการเตรียมการด้านสภาพจิตใจของเด็ก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้ต้องมีการเตรียมพร้อมเตรียมตัว เตรียมใจเพื่อรับกับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากสังคมหรือบุคคลภายนอกต่อไป