เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากเหตุการณ์ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จนกลายเป็นเรื่องดังระดับโลกไปแล้ว ล่าสุด นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ศาสตร์เมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และกลุ่มศิลปินเชียงราย ร่วมประชุมหาแนวทางเขียนภาพและสร้างรูปปั้น จ.อ.สมาน กุนัน เพื่อเชิดชูการเสียสละเข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงนาน 18 วัน ให้กลับออกมาอย่างปลอดภัยเป็นผลสำเร็จ ผลการประชุมมีผลสรุปว่า จะมีการเขียนภาพบนผืนผ้าใบความยาว 3×13 เมตร ถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กและโค้ชฟุตบอลรวม 13 คนเข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนหน่วยกู้ภัยนานาชาติเข้ามาช่วยเหลือนำออกจากถ้ำได้ปลอดภัยทุกคน และยกย่องวีรกรรมของ ‘จ่าแซม’ จ.อ.สมาน กุนัน โดยศิลปินเชียงรายได้นำแบบร่างภาพมาให้ อ.เฉลิมชัย ปรับปรุงแก้ไข

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในวันที่ 14 ก.ค.2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ศิลปินเชียงรายทั้งใหม่และเก่ากว่า 200 คน นำโดย อ.เฉลิมชัย จะเริ่มต้นวาดภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่บริเวณลานหน้าสมาคมขัวศิลปะเชียงราย บนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร ตามจำนวนเด็ก 13 คน ให้ชื่อภาพว่า The Hero ใช้เวลาวาดภาพประมาณ 5 วัน เสร็จแล้วจัดแสดงไว้ด้านหน้าสมาคมขัวศิลปะ ก่อนจะนำไปตั้งแสดงไว้ที่หน้าถ้ำหลวงซึ่งจะมีการสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เหตุการณ์ถ้ำหลวงต่อไป

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า อ.เฉลิมชัย มีความตั้งใจจะทำรูปปั้นสัมฤทธิ์ขนาด 2 เท่าของจ่าแซม มีลูกหมูอยู่ใต้ฐาน 13 ตัว ตั้งไว้หน้าถ้ำที่จะขออนุญาตสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เรื่องราว 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง โดยใช้ทุนทรัพย์ของตนเองทั้งหมด ขณะนี้รอการอนุญาตใช้พื้นที่จากสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย มีการเชิญชวนผู้ที่มีรูปสวยๆ ในเหตุการณ์นำรูปมาร่วมแสดงในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวด้วย