เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 ก.ค. นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงอาการนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คน ที่รักษาอยู่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า เช้านี้ทานอาหารได้ตามปกติ เดินเข้าห้องน้ำ และทำกิจวัตรประจำวันได้ ส่วนการให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อต้องให้จนครบ 7 วัน โดยเฉพาะ 3 รายที่มีภาวะปอดอักเสบ ส่วนกลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คนนั้นพบว่ามี 3 คน หูอื้อ ตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากหูชั้นกลางอักเสบ คาดว่ามาจากการเป็นหวัดเล็กน้อย ผลเลือดก็ไม่มีเชื้ออุบัติใหม่ คาดว่าให้การรักษา 1-2 วันจะดีขึ้น

ส่วนสภาพจิตใจทุกคนโดยรวมดี ร่าเริงดี มีจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยด้วยทุกราย ทั้งนี้ฝากถึงสื่อมวลชนกรณีที่น้องๆ กลับบ้านแล้ว อาจต้องระมัดระวังเรื่องการสัมภาษณ์ พูดคุยเพราะอาจจะไปกระทบต่อสภาพจิตใจได้ ส่วนหน่วยซีลที่เข้าไปอยู่กับน้องๆ ภายในถ้ำได้เข้ามาอยู่ รพ.เช่นกัน และได้มีการเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจแล้ว ตอนนี้ไม่น่าห่วงเพราะสุขภาพแข็งแรงดีทุกคน ตอนนี้ส่งต่อไปยัง รพ.ใกล้บ้านเพื่อพักฟื้น

สำหรับตัวโค้ช ซึ่งหลายคนกังวลถึงความรู้สึกผิดนั้น ก็จะมีจิตแพทย์คอยติดตามและดูแลเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ฝากถึงสื่อมวลชน กรณีที่น้องๆ กลับบ้านแล้ว อาจต้องระมัดระวังเรื่องการสัมภาษณ์ พูดคุย เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อสภาพจิตใจของเขาได้

ส่วนบุคลากรเจ้าหน้าที่ที่ร่วมภารกิจนี้ก็ให้คู่มือแนะนำการดูแล สังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบผิดปกติให้มาพบแพทย์ แต่ขณะนี้ยังไม่มี ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้อนาคตเมื่อมีความพร้อมแล้วจะต้องถอดบทเรียนกันแน่นอน โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และทีมที่เข้าช่วยเหลือมามาร่วมเสวนาให้ความรู้กันอย่างแน่นอน