เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลมกิ่วคอหมา จ.ลำปางเปิดเผยว่า หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดลำปาง ได้มีฝนตกลงมาทางตอนเหนือของเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา

ทำให้น้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น เฉพาะน้ำวังที่อำเภอวังเหนือ และอำเภอแจ้ห่ม โดยทั้ง 2 เขื่อนลำปางน้ำลดต่อเนื่องเหลือน้ำไม่ถึงครึ่งอ่าง โดยปริมาณน้ำในเขื่อน 2 เขื่อนใหญ่ลำปางมีปริมาณจำนวนรวม 95 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เหลือน้ำเพียง 52 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 48% ส่วนเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง เหลือน้ำ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 40 % อย่างไรก็ตามในช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา ปริมาณฝนยังตกอยู่ในเกณฑ์น้อย ปริมาณน้ำในเขื่อนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

โดยทางเขื่อนกิ่วลมและกิ่วคอหมามีการวางแผนเพื่อระบายน้ำในการเพาะปลูกข้าวนาปีประจำปี 2561 โดยน้ำต้นทุนรวมทั้งหมด รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำทั่วไป ถือว่ามีมากกว่า 129 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 47 เปอร์เซ็นต์และจะมีการเตรียมน้ำสำรองเพื่อให้ชาวนาได้ปลูกข้าวมากกว่า 80 ล้านลูกบาศก์เมตร