เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภารกิจที่ทุกคนรอคอยในที่สุดก็สำเร็จ นั้นคือการช่วยน้องๆทีมหมูป่าทั้ง 12 คน และโค้ช ซึ่ง “อีวาน คาราดีกซ์” สัญชาติฟินแลนด์ หนึ่งในนักดำน้ำร่วมภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับทางสำนักข่าว BBC อังกฤษ นาทีเห็นเด็กคนแรกถูกพาออกมาจากถ้ำหลวง

“อีวาน คาราดีกซ์” กล่าวว่า “พวกเด็กๆจำเป็นต้องทำในสิ่งที่ไม่มีเด็กคนไหนเคยทำมาก่อน และมันไม่ใช่เรื่องปกติเลยสำหรับเด็กที่จะดำน้ำในถ้ำตอนอายุ 11 ขวบแบบนี้ พวกเขากำลังดำน้ำอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถือว่าอันตรายที่สุด การมองเห็นคือศูนย์ แสงไฟแสงเดียวที่อยู่ในนั้นคือไฟฉาย ที่นำทางให้เราพากันออกมา เรารู้สึกกลัวมากๆเรื่องอาการตื่นกลัวเกิดขึ้นตอนดำอยู่ใต้น้ำ แล้วมันมีอุปกรณ์หลายอย่างที่อาจผิดพลาดได้ ดังนั้นเราจึงมีแผนฉุกเฉิน ถ้ำเกิดเรื่องแบบนี้ เราจะทำยังไง? โอเคเราจะเตรียมแผนสำรองเอาไว้ ซึ่งทุกสถานการณ์เลวร้ายที่คาดว่าอาจเกิดขึ้น จะมาพร้อมแผนสำรอง ผมไม่อาจเข้าใจได้ว่า เด็กพวกนี้ต้องเผชิญสภาพหนาวสั่นขนาดไหน คิดถึงสภาพที่พวกเขาต้องติดอยู่ในถ้ำแคบๆตลอด 2 อาทิตย์ ไม่ได้เห็นหน้าแม่ น่าอัศจรรย์ที่พวกเขาแข็งแกร่ง

ตอนนำเด็กคนแรกออกมา ผมรู้สึกกลัวมากๆ เพราะตอนที่ผมเห็นนักดำน้ำนำร่างเด็กออกมาจากขอบถ้ำ เราไม่สามารถเห็นชัด มันอยู่ไกล ประมาณ 50 เมตรได้ ตอนนั้นผมยังไม่รู้เลยว่าเด็กมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ผมกลัวมาก มันไม่รู้สึกดีเลย แต่พอผมได้เห็นว่าเด็กมีชีวิตและหายใจ และดูแล้วปลอดภัย มันทำให้ผมโล่งใจ