เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “พิสูจน์บั้งไฟพญานาค” เผยภาพปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคประจำปีนี้ เมื่อคืนวันออกพรรษาที่ผ่านมา ที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย โดยผลจากการถ่ายภาพพิสูจน์ ในปีนี้ นอกจากจะเห็นแสงจากกระสุนส่องแสง (ลูกไฟ) พุ่งจากฝั่งลาว ตามที่เห็นกันทุกปีแล้ว ปรากฏว่า ปีนี้ทีมพิสูจน์บั้งไฟพญานาคสามารถจับภาพกระสุนส่องแสงที่ถูกยิงจากฝั่งไทยได้ด้วย ทั้งนี้ ไม่มีภาพลูกไฟที่ขึ้นจากแม่น้ำแต่อย่างใด

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ มีประเด็นใหม่น่าสนใจเกี่ยวกับ “บั้งไฟพญานาค” นอกจากหลายปีที่ผ่านมานี้ ที่จะถ่ายรูปทีไร ก็มีแต่ภาพลูกไฟ (กระสุนส่องวิถี) ยิงขึ้นจากฝั่งลาวทุกที ปีนี้ทีมงานของเพจ พิสูจน์บั้งไฟพญานาค ยังสามารถถ่ายภาพกระสุนลูกไฟขึ้นจากฝั่งไทยได้ด้วย เยอะหลายนัดทีเดียว โดยถ่ายจากบริเวณลานพญานาค อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ และได้ลูกไฟที่ขึ้นมาจากทางด้านหลังหมู่บ้าน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ซึ่งอยู่คนละจุดกับอีกภาพซึ่งลูกไฟน่าจะขึ้นจากเมืองท่าพระบาท ฝั่งประเทศลาว ”

“ดังนั้น สรุปได้ว่า มีการยิงกระสุนบั้งไฟกันทั่วไปหมดเลย ไม่ว่าจะฝั่งลาวฝั่งไทย สงสัยว่าคงเป็นเหตุผลให้หลายคนบอกว่าเห็นขึ้นตามหนองบึงฝั่งไทยด้วย … แต่ที่แน่ๆ ไม่เคยมีซักภาพเลย ที่มันขึ้นจากกลางลำน้ำโขง อย่างที่อ้างกัน”

Cr. ข่าวสด