เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภายหลังจากการที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผอ.ศอร.) แถลงข่าวว่าจะมีการปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

ต่อมาเมื่อเวลา 17.40 น. วานนี้ (8 ก.ค.) ก็มีรายงานแจ้งว่า จนท.ได้นำสมาชิกในทีมหมูป่าคนแรกออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ และมีการทยอยนำออกมารวมทั้งสิ้นรวม 4 คน ก่อนที่นายณรงค์ศักดิ์จะแถลงข่าวเมื่อเวลา 20.45 น. ว่า อีก 10-20 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มปฏิบัติภารกิจนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำอีกครั้งได้

เบื้องหลังภารกิจดังกล่าวถือว่ายังมีบุคลากรคนสำคัญอยู่มากมาย โดยหนึ่งในนั้นก็คือนายแพทย์ผู้ทำหน้าที่ตรวจสุขภาพ รวมถึงประเมินในขั้นสุดท้ายว่า ทีมหมูป่ามีสภาพร่างกายแข็งแรงเพียงพอที่จะดำน้ำออกจากถ้ำหลวงหรือไม่นั้น ซึ่งเขาก็คือ “นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส” คุณหมอตำรวจชาวออสเตรเลีย

โดย นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ร่วมไปในคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติออสเตรเลีย ดำน้ำเข้าไปพบกับทีมหมูป่าที่เนินนมสาว ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อทำการตรวจสุขภาพของเด็กๆ ก่อนที่จะยืนยันและอนุญาติให้ทีมหมูป่ามีร่างกายแข็งแรงพอที่จะดำน้ำออกมาได้ ภารกิจการนำหมูป่าออกจากถ้ำจึงเริ่มขึ้นได้ในที่สุด สำหรับ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส มีความชำนาญและมีความเข้าใจในเทคโนโลยีการดำน้ำเป็นอย่างดี อันเนื่องมาจากมีประสบการณ์ดำน้ำมานานกว่า 30 ปี เคยร่วมภารกิจสำรวจถ้ำทั้งในออสเตรเลีย จีน และนิวซีแลนด์