เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ก.ค. ในภารกิจปฎิบัติการกู้ภัยที่หินและโหดที่สุดเคสแรกของโลก กับการช่วยเหลือ 19 ชีวิตทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง โดยเริ่มวันดีเดย์ในเวลา 10 โมงเช้าวันที่ 8 ก.ค.และประสบความสำเร็จด้วยดีในการพา 4 ลูกหมูป่า 4 คนออกมาได้ โดยใช้นักดำน้ำ 90 คนเป็นคนไทย 40 คน ชาวต่างชาติ 50 คน

โดยล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำระดับแถวหน้าของโลก ซึ่งหนึ่งในภารกิจวันนี้ มี คุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส ที่มีประสบการณ์ดำน้ำมามากว่า 30 ปี เดินทางมาพร้อมกลุ่มนักดำน้ำในถ้ำผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตำรวจออสเตรเลียอีก 6 คน และเป็นทีมตรวจสุขภาพและประเมินว่าทีมหมูป่าสามารถดำน้ำออกมาเองได้หรือไม่ ก่อนตัดสินใจเมื่อระดับน้ำต่ำสุด ว่าวิธีดำน้ำออกมาคือวิธีที่ดีที่สุด

วันนี้มาทำความรู้จัก คุณหมอริชาร์ด ฮาร์ริส ว่าเป็นใคร

เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานเปิดตัว วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย ริชาร์ด แฮร์ริส จากเมืองแอดีเลด ในฐานะผู้เป็นศูนย์กลางภารกิจช่วยเยาวชนทีมหมูป่า 12 คนและโค้ชอีกหนึ่งคน ออกจากถ้ำหลวง

ดร.แฮร์ริสเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำนานาชาติที่เข้าไปช่วยในภารกิจอันตรายครั้งนี้  ในภารกิจครั้งนี้ ดร.แฮร์ริสปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทีมดำน้ำของตำรวจแห่งชาติออสเตรเลียอีก 6 คน ในฐานะทีมกู้ภัยหลัก

เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ก.ค. ดร.แฮร์ริสดำน้ำฝ่าอันตรายเข้าไปหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวงและเป็นผู้เห็นชอบในความพร้อมด้านสุขภาพของเยาวชนทั้งหมดเพื่อเริ่มเข้าสู่ภารกิจความช่วยเหลือในวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ค.

เป็นที่เข้าใจว่า ทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษที่เข้าร่วมภารกิจนี้ขอให้ดร.แฮร์ริสทำหน้าที่ดังกล่าว โดยกลับเข้าไปในถ้ำเพื่อช่วยในการกู้ภัย

เดวิด สไตรก์ ผู้จัดการการดำน้ำ ให้สัมภาษณ์สื่อแฟร์แฟ็กซ์ ว่าตนรู้จักกับดร.แฮร์ริสมานานเกินสิบปี กล่าวว่า ดร.แฮร์ริสมีคุณสมบัติทั้งหมดที่จะจัดการภารกิจช่วยเหลือ กล่าวคือดำน้ำมานานเกิน 30 ปี พร้อมสำหรับการปรับใช้เทคโนโลยีสำหรับการดำน้ำเพื่อทำให้ตนสำรวจและถ่ายภาพถ้ำต่างๆ ในออสเตรเลียและต่างประเทศมาตลอด

“ในช่วงสองมาปีมานี้ เขาเข้าไปร่วมการสำรวจดำน้ำในถ้ำในออสเตรเลีย จีน เกาะคริสต์มาส และนิวซีแลนด์ เขาสนใจมากกับเรื่องความปลอดภัยในการดำน้ำและการสอบสวนอุบัติเหตุ” สไตรก์กล่าว

และว่า นอกเหนือจากประสบการณ์สำรวจถ้ำแล้ว เขายังเป็นวิสัญญีแพทย์ และบุคลากรมืออาชีพในการใช้ยาฟื้นคนไข้ เขาทำให้ผมประทับใจมากว่าเขามีความสุขุมในการรับมือกับทุกสถานการณ์และทำได้เหมาะสม”