เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ฯ เป็นประธานประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง วางแผนการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือล่มอีก 15 คน พร้อมเตรียมแผนดูแลช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

นายนรภัทร กล่าวว่า วันนี้จะบูรณาการการค้นหาผู้สูญหายร่วมกับจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา ปูพรมค้นหาขยายจากเกาะภูเก็ต ครอบคลุมถึงเกาะพีพี และจังหวัดพังงา ปูพรมค้นหาขยายจากเกาะภูเก็ต ครอบคลุมถึงเกาะพีพี และจังหวัดพังงา ในรัศมีที่คาดว่าผู้ประสบภัยจะถูกพัดไปตามกระแสน้ำและทิศทางลม โดยใช้อากาศยานจาก 4 เหล่า ทั้งกองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่เรือหลวงล่องลม เรือหลวงเจ้าพระยา จะค้นหาในพื้นที่เป้าหมายในทะเลลึก และมีเรืออีกส่วนของกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำ

สนับสนุนเรือของกองทัพเรือค้นหาใกล้ฝั่ง ร่วมกับเรือประมงพื้นบ้านจัดทีมทหารเรือ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เดินเท้าออกค้นหา ตามเกาะแก่งและชายฝั่งของจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา และจังหวัดตรัง ส่วนปฏิบัติการกู้ซากเรือ เรือหลวงทองหลางและเรือหลวงหัวหิน พร้อมกำลังพล และนักประดาน้ำ วันนี้วางแผนนำร่างผู้สูญหายอีก 1 ราย ที่ติดอยู่ในซากเรือ โดยนักประดาน้ำได้อุปกรณ์เสริมจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต 4 รายการ เป็นเครื่องดูดทราย

เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมในการพลิกเรือ ส่วนการยกเรือให้ตั้งขึ้น จะใช้เรือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และเรือเครนของกองทัพเรือ 1 ลำ เรือเอกชน 2 ลำ “การเยียวยาและอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จังหวัดภูเก็ต จัดตั้งศูนย์ One Stop Service ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ขั้นตอนในการทำงานของศูนย์ One Stop Service ประกอบด้วย

1. จุดคัดกรองญาติ ลงทะเบียนและตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิต

2. จุดรับรองญาติ พบกับเจ้าหน้าที่สถานทูต ประกันภัย และฝ่ายปกครอง

3. ขั้นตอนการสอบสวน ให้ข้อมูลผู้เสียชีวิต

4. การส่งกลับที่พัก เพื่อรอนัดหมาย”

ขณะนี้ศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่พบแล้ว 41 ศพ  ได้จัดเก็บไว้ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และที่วัดโฆษิตวิหาร แนวทางการพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคลของผู้เสียชีวิต จะส่งข้อมูลลายนิ้วมือผู้เสียชีวิตให้กงสุลจีน เพื่อส่งกลับประเทศจีน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลลายนิ้วมือ จากนั้นจะส่งผลการตรวจสอบกลับมายังประเทศไทย ขณะเดียวกัน ทีมงานทำเนียบรัฐบาล แจ้งสื่อมวลชน ขอเปลี่ยนแปลงวาระงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ 9 ก.ค. 61

โดยตอนแรก นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงฯ กทม. ในเวลาเวลา 09.00 น. แต่ได้เลื่อนมาเป็นเวลา 08.30 น. มีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ เตรียมเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือและค้นหานักท่องเที่ยวจีนที่สูญหาย จากเหตุเรือล่ม หลังจากที่ทางการจีน ออกแถลงการณ์และทางประธานาธิบดี สีจิ้น ผิง ฝากนายกรัฐมนตรีช่วยดูแล