เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่พลัดหลงอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายน 2561 และทีมค้นหาได้พบตัวแล้วเมื่อคืนวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ว่า

ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทของกรมสุขภาพจิต จากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ และเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังคงปักหลักให้บริการดูแลจิตใจครอบครัว ผลการประเมินเมื่อเช้าวันที่ 3 ก.ค. พบว่า ทุกครอบครัวมีสุขภาพจิตดีขึ้นอย่างมาก แต่หลายคนก็มีอาการอ่อนเพลียจากการเฝ้ารออยู่หลายวัน

สำหรับการดำเนินการเตรียมความพร้อมในส่วนของผู้ปกครองและญาติในวันนี้ ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท เน้น 2 เรื่องประการแรกคือการให้ข้อมูลสร้างความเข้าใจขั้นตอนการเคลื่อนย้ายเด็กๆและญาติไปเฝ้าลูกหลานที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และให้เป็นไปตามแผนที่ซักซ้อมกันไว้แล้ว

โดยจากแผนของทีมหลักจะจัดรถตู้ให้ผู้ปกครอง 4 คัน และจัดทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท นั่งไปด้วยกัน เพื่อลดความกังวลของครอบครัวและญาติ ประการที่ 2 การเตรียมพร้อมผู้ปกครองในการสื่อสารกับลูกในวันที่พบกันครั้งแรก ซึ่งจะมีความสำคัญมาก โดยเน้นการสื่อสารในลักษณะที่สร้างสรรค์ตามแนวทางที่ทีมได้กำหนดไว้ เพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลทางจิตใจที่อาจจะเกิดกับลูกได้

ทางด้านนายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนสภาวะจิตใจของเด็กๆซึ่งส่วนใหญ่อายุ 13-16 ปี ต่ำสุด 11 ปี ในเบื้องต้น จากการดูภาพจากคลิปวิดีโอ พบว่าส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง เนื่องจากเด็กๆบางคนยังมีรอยยิ้ม สามารถพูดโต้ตอบกับทีมค้นหาได้ แสดงถึงเด็กยังมีสติ มีขวัญกำลังใจที่ดีในระดับหนึ่ง

ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการเผชิญเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นกลุ่มใหญ่ ทุกคนเป็นนักกีฬา ผ่านการฝึกฝนสร้างความแข็งแรงทั้งทางกายและความเข้มแข็งทางจิตใจ มีความหวัง และมีโค้ชซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่สุดเป็นผู้นำ จึงสามารถดูแลช่วยกันประคับประคอง ปลอบใจซึ่งกันและกัน ช่วยคลายทุกข์ลงได้มาก ประกอบกับการค้นหาของทีมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐเอกชนเป็นไปอย่างรวดเร็วด้วย อย่างไรก็ตามจะต้องประเมินสภาวะสุขภาพจิตภายหลังจากที่อาการทางกายคงที่ และปลอดภัยแล้ว