เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

  นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ธนบัตรหมุนเวียนแบบใหม่ ซึ่งเรียกว่า แบบ 17 ในทุกชนิดราคา โดยราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ที่ได้นำออกมาใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา และครั้งนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะนำธนบัตรชนิดราคา 500 และ 1000 บาท ออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10

โดยการออกธนบัตรฉบับใหม่ ได้ออกแบบตามแนวคิดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งชนิดราคา 500 บาท จะแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ส่วนชนิดราคา 1000บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชคู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ทั้งนี้ธนบัตรทั้งสองชนิดราคานี้ มีราคาที่สูงและมักถูกปลอมแปลงมากที่สุด จึงได้มีการนำเทคโนโลยีแบบพิเศษมาใช้นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงข้อความเตือนระบุโทษการปลอมแปลงธนบัตร ที่ด้านหลังให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ปี 2560 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถเบิกถอนธนบัตรแบบใหม่ ชนิดราคา 500 บาท และ 1000บาท ได้ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันแรก ตามช่องทางปกติ ผ่านทางธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมถึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ หรือ SFIs ทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย