เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ประชาชนชาวไทยและทั่วโลกลุ้นระทึกกันถึง 10 วัน บัดนี้ เราก็ได้ทราบข่าวดีแล้วว่า มีการพบ 13 นักฟุตบอลและโค้ช “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ที่หายตัวไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และจากการค้นพบทีมหมูป่าที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์เช้านี้ จะเห็นได้ว่า ผู้ที่พบตัวเด็กๆ และโค้ช คือผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ 2 คน ได้แก่ นายจอห์น โวลันเธน และนายริชาร์ด สแตนตัน ซึ่งได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ไทย และเดินทางมาพร้อมกับนายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่ง โดยมาถึงประเทศไทย 3 วัน หลังจากที่ทีมหมูป่าหายตัวไป และกลายเป็นทีมหลักในปฏิบัติการครั้งนี้

นอกจากจะมีประสบการณ์ในการสำรวจถ้ำและมีความรู้เกี่ยวกับระบบถ้ำเป็นอย่างดีแล้ว นายแสตนตันและนายโวลันเธน ยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของชุดทีมกู้ภัยเซาธ์แอนด์มิดเวลส์ ที่ช่วยเหลือนักประดาน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2010 ซึ่งในขณะนั้น นายแสตนตันทำงานเป็นนักผจญเพลิงในเมืองโคเวนทรี ในอังกฤษ และเคยมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักสำรวจชาวอังกฤษจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำของเม็กซิโกเมื่อปี 2004 รวมทั้งยังเป็นนักวิ่งมาราธอนและอุลตร้ามาราธอนอีกด้วย

ด้วยประสบการณ์การกู้ภัยที่รอบด้านบวกกับความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและระบบภายในถ้ำ จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้จะสามารถค้นพบตัวนักฟุตบอลทีมหมูป่าได้อย่างทันท่วงที