เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุผู้ต้องขังคดีปล้นซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกแก็งอาชญากรรม ได้หลบหนีออกจากเรือนจำใน จ.แซเนมาร์น ทางตะวันออกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยใช้เฮลิคอปเตอร์เป็นพาหนะ

ผู้ต้องขังรายนี้มีชื่อว่า นายเรโดอีน ฟาอีด อายุ 46 ปี ที่มีประวัติก่ออาชญากรรมอย่างโชกโชน โดยครั้งล่าสุดเขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 25 ปี ในคดีปล้นที่ทำให้ตำรวจต้องเสียชีวิต แต่หลังจากที่เขาถูกนำตัวเข้าไปภายในเรือนจำได้เพียง 30 นาที ก็ก่อเหตุหลบหนีออกมาดังกล่าว

ตามรายงานระบุว่า นายฟาอีดได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มชายฉกรรจ์อาวุธครบมือจำนวนหนึ่ง ที่บุกเข้าโจมตีบริเวณด้านหน้าเรือนจำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ จากนั้นผู้ต้องขังคนดังกล่าวได้หนีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่ร่อนลงจอดรับในเรือนจำ ก่อนบินไปลงที่เมืองกอนเนสส์ ทางเหนือของกรุงปารีส ซึ่งตำรวจท้องถิ่นได้พบซากเฮลิคอปเตอร์ถูกเผาทิ้งไว้

ขณะที่ทางการฝรั่งเศสพบหลักฐานว่า นายฟาอีดได้หลบหนีไปบนถนนมอเตอร์เวย์สาย A1 ด้วยรถยนต์เรโนลด์ รุ่นเมแกน สีดำ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพบรถคันดังกล่าวถูกเผาทิ้งไว้ในลานจอดรถของศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในย่านอูลเนย์ ซูร์ บัวส์ ชานกรุงปารีส อย่างไรก็ตาม มีผู้พบเห็นว่านายฟาอีดสลับขึ้นรถตู้แวนสีขาวหลบหนีไป

ทั้งนี้ ตำรวจฝรั่งเศสเกือบ 3,000 นายได้รับคำสั่งให้ติดตามไล่ล่าผู้ต้องขังหลบหนีรายนี้

สำหรับนายเรโดอีน ฟาอีด เป็นสมาชิกแก๊งอันธพาลในฝรั่งเศส และเป็นนักโทษแหกคุกที่ก่อคดีอาชญากรรมมาหลายคดี ซึ่งเมื่อปี 2013 ตำรวจฝรั่งเศสต้องการตัวนายฟาอีดมากที่สุดคนหนึ่ง เนื่องจากเขาได้แหกคุกหลบหนีในตอนนั้น

สำหรับผู้ต้องขังรายนี้ได้มีอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์เชิงอาชญากรรมในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก อาทิ  Scarface, Reservoir Dogs และ Heat

ฟาอีดได้ถูกนำมาเปรียบเสมือน ฌาคส์ เมสรีน อาชญากรระดับโลกชาวฝรั่งเศส ที่ถูกขนานนามว่า เซเลบแห่งการปล้นแบงค์ และโจรที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนั้น