เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เข้มข้นทุกวินาทีสำหรับการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่สูญหายเข้าไปในถํ้าหลวง เขตวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา และวันนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนยังคงระดมกำลังเข้าค้นหาทั้งในถ้ำ นอกถ้ำ และรอบถ้ำ

วันที่ 1 ก.ค.2561 เช้าวันนี้ทุกหน่วยปูพรมเข้าค้นหาตามจุดต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย ล่าสุดเวลา 09.05 น. พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว (ผบ.นสร.กร) ระบุว่า อุปสรรคที่หน่วยซีลพบคือกระแสน้ำที่ไหลค่อนข้างแรง ทีมซีลจึงไม่สามารถไปถึงจุดที่เรียกว่าพัทยาบีชได้ แต่ทีมซีลจะไม่รออะไรแล้วจะลุยเข้าไป โดใช้วิธีการปักเสาเพื่อกำหนดเส้นทางไปเรื่อยๆ จากนั้น จะใช้เชือกผูกเสาแต่ละต้นไปตลอดเส้นทาง เพื่อนำทางทีมซีลชุดต่อๆ ไป ให้สามารถดำน้ำไปให้ถึงพัทยาบีช ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่า ทั้ง 13 ชีวิตจะอยู่บริเวณนั้น

ขณะที่ทีมสำรวจปล่องถ้ำนำโดย พล.ตอ.ดร. วิระชัย. ทรงเมตตา รอง. ผบ.ตร. เมื่อคืนนำทีม ตชด.- กู้ภัยหลายหน่วย พักค้างคืนบนดอยผาหมี หลังจากสำรวจโพรงซึ่งลึกที่สุด เตรียมเจาะโพรงหาทางเข้าโถงถ้ำในวันนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โพรงนี้เจาะทะลุถึง

สำหรับการสำรวจเส้นทางเข้าท้ายถ้ำหลวงของทีมคณะวิศวกรรมสถานสถาบันเทคโลยีพระจุลจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ล่าสุดเข้าไปใกล้ในระยะประชิด 2 กิโลเมตร และจะเดินหน้าใช้โดรนสำรวจต่อเพื่อทางเข้าส่วนการใช้เครื่องสแกนชั้นหิน แต่ติดปัญหาเรื่องอุณหภูมิ และความหนาของถ้ำ

สำหรับแผนการทำงานวันนี้ (1 ก.ค.2561) ในถ้ำ หน่วยซีลเริมปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 03.00 น. เพื่อดำน้ำเข้าไปติดตั้งสายนำทาง วางถังออกชิเจน วางแท่งเรืองแสง ทุกระยะ 25 เมตร ตั้งเป้าไปให้ถึงพัทยาบีชและจะมีการตั้งศูนย์บัญชาการ โถง 3 หน่วยซีลจะปักหลักที่โถง 3 ของถ้ำหลวง แทนที่จะเข้าออกปากถ้ำทุกครั้ง เนื่องจากใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง และจะนำอุปกรณ์ต่างๆ ไปติดตั้งในโถง 3 ตั้งแต่สายไฟ สายโทรศัพท์ ไปถึงถังออกซิเจน

ส่วนการทำงานบริเวณปากถ้ำ จะเน้นไปที่การควบคุมการปฏิบัติ การจ่ายกระแสไฟฟ้า การสูบน้ำในถ้ำออกมาปากถ้ำ การส่งวัสดุอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะมีการวางเครื่องสูบน้ำพญานาคมาเพิ่มให้ครบ 4 เครื่อง เพื่อเจาะบาดาลเพิ่มอีก 5 จุด รวม 10 จุด เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำให้ได้มาที่สุด และบริเวณโดยรอบถ้ำหลวงวันนี้เริมจัดระเบียบรถทุกชนิดที่ไม่เกี่ยวข้อง และจัดระเบียบผู้สื่อข่าวรวมถึงบุคคลทั่วไปเพื่อให้พื้นที่สะดวกต่อการปฏิบัติงาน กรมทางหลวงนำแอสฟัลต์มาปรับหน้าดินในบริเวณที่ใช้จอดรถพยาบาลและรถฉุกเฉิน เพื่อส่งผู้สูญหายไปยังโรงพยาบาล หากพบตัวและนำออกมาได้