เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 27 มิ.ย.61 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวหลังเชิญบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าหารือเพื่อแก้ไขปัญหากรณีระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง

โดยระบุว่าสาเหตุเป็นเรื่องการใช้คลื่นย่านความถี่ 2400 MHz ของทางบีทีเอส ซึ่งช่วงคลื่นใกล้เคียงกับช่องสัญญาณที่ TOT และ DTAC ใช้งานอยู่คือย่าน 2370-2400 MHz แม้จะมีระยะห่างจากกันแต่ก็ยังเกิดปัญหารบกวนต่อระบบอาณัติสัญญาณได้ กสทช. จึงแนะนำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสย้ายไปใช้คลื่นความถี่ช่วง 2480-2495 MHz แทน

ทางบีทีเอสจะเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณและใส่อุปกรณ์ป้องกันการรบกวน ซึ่งระหว่างที่ดำเนินการนี้ TOT จะปิดการใช้งานคลื่น 2300 MHz ตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมดชั่วคราวจนกว่าจะเปลี่ยนแล้วเสร็จ

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ระบุว่าบีทีเอสจะย้ายช่องความถี่หลังจากปิดให้บริการและจะดำเนินการให้เสร็จภายในกลางดึกของวันศุกร์ที่ 29 มิ.ย. นี้ และจะใช้งานได้ในวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย. นี้ เชื่อว่าการย้ายช่องความถี่ครั้งนี้น่าจะเพียงพอสำหรับการให้บริการ