เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประวัติ : แฮร์รี เคน

 

 

แฮร์รี เคน เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1993 ที่ย่านชริงฟอร์ต ในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน มีชื่อเต็มว่า แฮร์รี เอ็ดเวิร์ด เคน (Harry Edward Kane) โดยครอบครัวของเคนนั้นล้วนแต่เป็นแฟนของทอตนัมฮอตสเปอร์ จึงทำให้เคนเติบโตมากับทอตนัมฮอตสเปอร์อย่างเต็มตัว โดยมี เท็ดดี้ เชอริงแฮม อดีตกองหน้าของทอตนัมฮอตสเปอร์และทีมชาติอังกฤษ เป็นนักฟุตบอลที่ชื่นชอบ

 

 

แฮร์รี เคน เริ่มต้นจากการเป็นนักฟุตบอลเยาวชนชุดอายุไม่เกิน 7 ขวบ ของ อาร์เซนอล แต่ได้ย้ายออกมาหลังจากอยู่ได้ 2 ปี เนื่องจากถูกมองว่ามีรูปร่างเล็กเกินไป และย้ายไปอยู่กับริดจ์เวย์รอเจอส์ สโมสรระดับเล็ก ๆ ย่านลอนดอนเหนือละแวกเดียวกับที่ตั้งสนามและสโมสรของอาร์เซนอล จนกระทั่งย้ายมาอยู่กับทอตนัมฮอตสเปอร์เมื่อปี ค.ศ. 2009 ในชุดอายุไม่เกิน 11 ปี และได้พัฒนาการเล่นขึ้นมาตามลำดับ โดยทำประตูไปได้ 22 ประตู จากการลงเล่นไปทั้งหมด 32 นัด ในชุดอายุไม่เกิน 18 ปี และจากนั้นก็ทำประตูได้อีก 10 ประตู จากการลงเล่นทั้งหมด 16 นัด ในชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ก่อนที่จะมีโอกาสได้เล่นในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกกับรายการยูโรปาลีก กับ ฮาร์ทส์ เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2011

 

 

ก่อนหน้าที่เคนจะได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของทอตนัมฮอตสเปอร์ เคนได้ถูกปล่อยไปหาประสบการณ์กับเรย์ตันโอเรียน แบบยืมตัวในช่วงต้นปี ค.ศ. 2011 และต่อมาก็ได้ย้ายไปแบบยืมตัวกับอีกหลายสโมสร แฮร์รี เคน ได้กลับมาสู่ทีมชุดใหญ่ของทอตนัมฮอตสเปอร์อีกครั้ง ในเดือนเมษายน ในฤดูกาล 2013-2014 โดยยิงได้ 12 ประตูจากทุกรายการที่ลงแข่งขัน

 

 

ประวัติกับสโมสร : ทอตนัมฮอตสเปอร์

ดูกาล 2014-2015

ในฤดูกาล 2014-2015 แฮร์รี เคน กลายเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่งที่น่าจับตามอง โดยแฟนของทอตนัมฮอตสเปอร์ได้ตั้งฉายาให้ว่า “เฮอร์ริเคน” ในการแข่งขันนัดที่ 20 ของฤดูกาล ซึ่งตรงกับวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2015 ที่ทอตนัมฮอตสเปอร์พบกับ เชลซี ซึ่งเป็นจ่าฝูง ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน เคนเล่นได้อย่างโดดเด่นมาก โดยเป็นผู้ยิงประตูคนเดียวถึง 2 ประตู และมีส่วนที่ทำให้ได้อีก 2 ประตู ซึ่งผลการแข่งขันทอตนัมฮอตสเปอร์ชนะเชลซีไปถึง 5–3 ประตู ส่งผลให้เชลซีพ่ายแพ้เป็นนัดที่ 2 ในฤดูกาล และยิงได้อีก 2 ประตู ในนัดที่ 24 ที่ทอตนัมฮอตสเปอร์ชนะอาร์เซนอล ไปได้ 2–1 ประตู ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน โดยเป็นผู้ยิงประตูได้ในนาทีที่ 56 และ 86 ทั้งที่อาร์เซนอลเป็นฝ่ายยิงประตูนำไปก่อน ในนัดที่ 30 ของฤดูกาล เคนสามารถทำแฮตทริกได้ ในนัดที่พบกับ เลสเตอร์ซิตี้ ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน โดยเป็นจุดโทษในนาทีที่ 64 เป็นลูกที่ 3 ผลการแข่งขันทอตนัมฮอตสเปอร์ชนะไป 4–3 ประตู และทำให้เคนกลายเป็นดาวซัลโวของฤดูกาลไปในขณะนั้นด้วยการทำประตูไปทั้งหมด 19 ประตู

จนกระทั่งจบฤดูกาล แฮร์รี เคน ทำสถิติยิงไปทั้งสิ้น 21 ประตู (เฉพาะพรีเมียร์ลีก แต่รวมกันทุกรายการยิงได้ 31 ประตู) เป็นจุดโทษ 1 ประตู เป็นดาวซัลโวอันดับ 2 ของฤดูกาลรองจาก เซร์คีโอ อะกุเอโร กองหน้าของ แมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่ยิงไปทั้งสิ้น 26 ประตู

 

 

ดูกาล 2015-2016

แต่ในฤดูกาล 2015-2016 4 นัดแรกของฤดูกาล เคนยังไม่สามารถทำประตูได้เลย อีกทั้งทอตนัมฮอตสเปอร์ก็ยังไม่ชนะสโมสรใดเลยอีกด้วย จนเมื่อทอตนัมฮอตสเปอร์ชนะครั้งแรกเมื่อเป็นฝ่ายบุกไปเยือน ซันเดอร์แลนด์ ด้วยผลการแข่งขัน 0–1 ประตู ในการแข่งขันนัดที่ 5 ก็ไม่ใช่แฮร์รี เคน ที่ทำประตู

 

 

แฮร์รี เคน มายิงลูกแรกในฤดูกาลนี้ได้ ในพรีเมียร์ลีกนัดที่ 7 ที่ทอตนัมฮอตสเปอร์พบกับ แมนเชสเตอร์ซิตี ซึ่งมีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งในตารางคะแนน ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน ด้วยการซ้ำลูกยิงฟรีคิกของ คริสเตียน อีริกเซน ที่กระเด็นออกมาจากมุมประตู ในนาทีที่ 61 นับเป็นลูกที่ 3 และทำให้ทอตนัมฮอตสเปอร์เอาชนะไปได้ 4–1 ประตู โดยถูกยิงนำไปก่อน และต่อมายิงแฮตทริกได้ในนัดที่ 10 ที่พบกับ บอร์นมัท ที่สนามดีนคอร์ท ในนาทีที่ 9, 56 และ 63 โดยลูกแรกเป็นจุดโทษ และจนจบฤดูกาล แฮร์รี เคน ได้เป็นดาวซัลโว เมื่อเป็นผู้ทำประตูได้มากที่สุดในลีกด้วยการยิงไปทั้งสิ้น 25 ประตู และได้รับรางวัลรองเท้าทองคำไปครอง

 

 

ฤดูกาล 2016-2017

ในฤดูกาล 2016-2017 เคนยิงลูกแรกได้ในฤดูกาลในนัดที่ 4 ในการพบกับ สโตกซิตี้ ที่สนามบริแทนเนียสเตเดียม นับเป็นลูกที่ 4 ของนัดนี้ ในนาทีที่ 70 ผลการแข่งขันเมื่อจบลง ทอตนัมฮอตสเปอร์เอาชนะไปได้ 0–4 และเป็นลูกที่ 50 ของเคนที่ยิงให้กับทอตนัมฮอตสเปอร์เฉพาะในพรีเมียร์ลีก

เคนมายิงได้เป็นลูกที่สอง ในนัดถัดมาที่พบกับซันเดอร์แลนด์ ในนาทีที่ 59 ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน และเป็นประตูเดียวในนัดนี้ แต่ทว่าได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในช่วงท้ายการแข่งขัน ขณะแย่งลูกฟุตบอลกับผู้เล่นซันเดอร์แลนด์ ทำให้ต้องถูกหามลงเปลเปลี่ยนตัวออก และคาดว่าต้องหยุดพักรักษาตัวนานประมาณ 10 สัปดาห์

 

 

เคนทำแฮตทริกได้ในนัดที่ 21 ของฤดูกาล ในต้นปี ค.ศ. 2017 ในการพบกับเวสต์บรอมมิชอัลเบียน ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน ผลการแข่งขันทอตนัมฮอตสเปอร์ชนะไป 4–0 ถือเป็นการทำแฮตทริกครั้งที่สามของเคน และทำสถิติเป็นผู้ทำแฮตทริกได้มากที่สุดของสโมสรเทียบเท่ากับเจอร์เมน เดโฟ กับร็อบบี คีน อดีตผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรในอดีต

ประวิตกับทีมชาติ : อังกฤษ

ในระดับทีมชาติ จากการเล่นที่ร้อนแรงในฤดูกาล 2014–15 ทำให้ แฮร์รี เคน ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก ในรายการคัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 ในนัดที่อังกฤษพบกับ ลิทัวเนีย และอิตาลี ในปลายเดือนมีนาคม ค.ศ. 2015 และยิงได้ทันทีในนัดแรกที่ได้ลงพบกับลิทัวเนีย โดยเคนเป็นตัวสำรองถูกเปลี่ยนไปแทน เวย์น รูนีย์ และยิงได้ภายในนาทีเดียวที่ถูกเปลี่ยนลงไป ในนาทีที่ 71 จากการโหม่ง จากลูกส่งให้ของ ราฮีม สเตอร์ลิง เป็นลูกที่ 4 ผลการแข่งขันอังกฤษเอาชนะไปได้ 4-0 ประตู

 

 

แฮร์รี เคน ยิงประตูให้กับทีมชาติอังกฤษได้อีกครั้ง ในรายการคัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 เมื่อถูกเปลี่ยนตัวมาในครึ่งหลัง ในนัดที่อังกฤษพบกับ ซานมาริโน ในนาทีที่ 77 จากการเปิดผ่านของ จอนโจ เชลวีย์ นับเป็นลูกที่ 5 ผลการแข่งขันอังกฤษเป็นฝ่ายชนะไปถึง 0–6 ประตู ซึ่งทำให้อังกฤษกลายเป็นชาติแรกที่ผ่านเข้าไปแข่งขันในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 รอบสุดท้าย เป็นชาติแรก

 

 

แต่ผลงานของเคนและทีมชาติอังกฤษ ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งนี้ ถูกมองว่าไม่ดี โดยเคนไม่สามารถทำประตูได้เลย แม้อังกฤษจะผ่านเข้าสู่รอบสอง หรือรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ก็ตาม แต่ทว่าอังกฤษก็ไปแพ้ต่อไอซ์แลนด์ ที่ถูกมองว่าเป็นรองกว่า เนื่องจากเป็นทีมที่เพิ่งเข้าร่วมรายการแข่งขันระดับโลกเป็นครั้งแรก ไป 1–2 ประตู อีกทั้งเคนก็ถูกมองว่าทำหน้าที่เตะมุมหรือยิงลูกฟรีคิก ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าตัวทำได้ไม่ดี

 

ซึ่งมาในปี 2018 เคนได้รับความไว้ใจจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต โค้ชคนปัจจุบัน ให้รับหน้าที่เป็นกัปตัน ในฟุตบอลโลก 2018 นี้ แล้วเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ เซาธ์เกต ผิดหวัง ด้วยการที่เขาสามารถพังประตูไปได้ถึง 5 ประตู และนำเป็นดาวซัลโวในฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้และมีโอกาสทำลายสถิติของตำนานทีมชาติอังกฤษอย่าง แกรี่ ลินิเกอร์ ที่ทำไว้ที่ 6 ประตู ของฟุตบอลโลก และตอนนี้เคนตามหลัง ลินิเกอร์ แค่ลูกเดียวซึ่งในครั้งนี้เคนตั้งเป้าไว้ว่าจะพาทีมชาติอังกฤษคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2018 ให้ได้

 

 

 

ชื่อ : แฮร์รี เอ็ดเวิร์ด เคน (Harry Edward Kane)

วันเกิด : 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1993 (24 ปี)

สถานที่เกิด : ชิงฟอร์ด

ประเทศ : อังกฤษ

ส่วนสูง : 188 เซนติเมตร

ตำแหน่ง : กองหน้า

สโมสรปัจจุบัน : ทอตนัมฮอตสเปอร์

เบอร์ : 10