เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยังไม่ทันไรก็ส่อแววจะล่มซะแล้วกับ “บัตรแมงมุม” ที่อยู่ระหว่างทยอยแจกให้กับประชาชน 200,000 ใบ ตามแผนเดิมผู้ถือบัตรสามารถใช้ขึ้นรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 แต่ล่าสุด กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ออกมาระบุว่า ขสมก.

ยังไม่มีความพร้อมอาจทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากติดปัญหาเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ หรือ E-ticket และเครื่องหยอดเหรียญเก็บค่าโดยสาร หรือ Cashbox ที่ติดตั้งบนรถ 2,600 คัน ยังไม่สามารถส่งมอบได้ตามแผน

บริษัท ช ทวี เป็นผู้รับผิดชอบในโครงการนี้ภายใต้วงเงิน 1,665 ล้านบาท ต้องรอหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลาง เพื่อยกเลิกสัญญาบางส่วน หลังจากที่ Cashbox ใช้การไม่ได้ และมีปัญหาด้านเทคนิค โดยเฉพาะเรื่องของระบบซอฟต์แวร์ E-ticket ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วมของรัฐบาลได้ ล่าสุดยังไม่มีการเจรจาว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและบริษัทเอกชนจะยอมลงทุนเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระดับนโยบาย

ขสมก.เตรียมเชิญบริษัท ช ทวี มาเจรจาเพื่อให้ปรับปรุงระบบให้สามารถรองรับบัตรแมงมุม เสร็จและสามารถใช้งานได้ภายในเดือนตุลาคม ส่วนการติดตั้ง Cash Box จะยกเลิกและแก้ไขสัญญาฯ รวมทั้งปรับลดวงเงินค่าเช่าให้คงเหลือค่าเช่าเฉพาะระบบ E-ticket ตามมาตรฐานระบบบัตรแมงมุม

ปัญหาด้านเทคนิคเบื้องต้น ขสมก.มอบหมายให้บริษัทฯ ประสานกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เพื่อพิจารณารายละเอียดด้านเทคนิค เร่งรัดปรับปรุงระบบ E-ticket ให้เป็นไปตามมาตรฐาน