เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เกิดจากมติของคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

โดยได้กราบบังคมทูลขอพระราชานุญาต ซึ่งเมื่อมีพระราชานุญาตแล้วจึงมาจัดทำโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ผลิต ซึ่งจากภารกิจต่างๆ การผลิตยังออกมาไม่ได้เต็มที่ จึงกำหนดว่าช่วงก่อนถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ก็จะมีเข็มที่ระลึกออกมาจำหน่ายก่อนส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่มีทางจะทั่วถึงได้ โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท สามารถติดที่อกเสื้อได้ตลอดทุกวัน เป็นเข็มที่ระลึกที่เคยทำเมื่อคราวงานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ครั้งนี้ก็ทำอีกถือเป็นเหรียญของรัฐบาลที่ได้รับพระราชานุญาต

โดยในวันที่ 22 ต.ค. จะจำหน่ายที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ฝั่งก.พ.เดิม) ถนนพิษณุโลก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวน 4 หมื่นเข็มแรก และระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2560 จำหน่ายที่ งานนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ ท้องสนามหลวง (จำกัดคนละไม่เกิน 2 เข็ม) โดยใช้บัตรประชาชนในการสั่งซื้อและจอง และตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.60 เริ่มจองได้ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล (ในเวลาราชการ) โทร.02-2834301, 02-2834319-24 และธนาคารกรุงไทย โดยรับเข็มได้ในวันที่ 8 ม.ค.61 โดยสั่งจองที่ไหนรับเข็มที่นั่น

ต่างจังหวัดสามารถจองได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเข็มดังกล่าวหลังงานถวายพระเพลิงก็ยังสามารถใช้ได้ตลอดไป เป็นอนุสรณ์ที่เก็บไว้ สำหรับรายได้จะนำขึ้นถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การซื้อในขณะนี้สามารถซื้อได้คนละ 2 เข็ม แต่การจองหลังจากนี้คงจะไม่จำกัดจำนวน

“สำหรับใครที่คิดจะทำปลอมแปลงถือว่ามีความผิด ซึ่งจะมีการกวาดล้างด้วย และถือว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง รวมทั้งขอร้องประชาชนอย่าไปอุดหนุนเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะไม่ใช่กรณีที่ทางราชการทำแล้ว รายได้ก็จะเป็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่ได้ใช้ถวายเสด็จพระราชกุศลที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชน ที่สำคัญอาจไม่เหมือนของจริง” นายวิษณุ กล่าว