เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.13 (ชุดปฏิบัติการทับกำนัน) มีชาวบ้านพบช้างป่าล้ม จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ม.19 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจบ้านนายาว เจ้าหน้าที่กู้ภัยพนม ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ พบเป็นช้างป่า เพศผู้ อายุ 15 ปี มีงา นอนล้มอยู่บริเวณริมถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4022 ระหว่างกม.ที่ 32-33 อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณโดยรอบพบเส้นลวดต่อรอบแปลงไร่มันสำปะหลังมาจากเครื่องแปลงไฟช็อตวัว ส่วนบริเวณตัวช้างพบเห็นรอยไหม้ พุพอง บริเวณงวงฝั่งขวา ปลายงวงด้านใน และบริเวณขาซ้ายด้านใน สันนิษฐานว่าเกิดไฟฟ้าช็อต จากนั้นทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าชันสูตรซากช้างป่า ณ หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ จ.สระแก้ว พบอวัยวะภายใน คือ ปอด ลำไส้ มีเลือดคั่งบางส่วน

ทำการเก็บตัวอย่างอวัยวะ ได้แก่ ตับ ปอด หัวใจ ลำไส้ ก้อนอาหารภายในทางเดินอาหาร ต่อมน้ำเหลือง ลิ้น รวมทั้งเก็บเลือด ทั้งนี้จะดำเนินการส่งตรวจ หาโรคติดต่อในช้างป่า ตรวจพยาธิสภาพของเนื้อเยื่อ ( Histopath) เพื่อตรวจดูความผิดปกติของอวัยวะภายในที่อาจจะไม่ได้เกิดจากโรคหรือโรคติดต่อ ตรวจหาสารพิษในร่างกาย ส่งตรวจตัวอย่าง ณ ห้องปฏิบัตืการ สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ และ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน