เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คณะทำงานตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลางจากคดีทั้งสิ้น 7,245 คดี คิดเป็นน้ำหนักรวมกว่า 6,322 กิโลกรัม

โดยเก็บไว้ในคลังยาเสพติด อย. ก่อนจะนำไปเผาทำลายในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 เวลา 10:00 น. ที่ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

ทางด้าน นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เปิดเผยว่า ยาเสพติดให้โทษของกลางที่คณะทำงานทำการตรวจรับนี้เป็นยาเสพติดที่ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ริบของกลางแล้ว และสามารถนำไปทำลายได้

สำหรับการตรวจรับดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบน้ำหนัก ลักษณะและประเภทของยาเสพติด พร้อมทั้งชักสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดหรือไม่ และส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการแล้วจึงห่อหุ้มยาเสพติดให้โทษของกลางที่ผ่านการตรวจรับแล้วบรรจุลงหีบห่อ และติดลำดับหมายเลขหีบห่อ

ซึ่งคณะทำงานตรวจรับ ฯ เซ็นชื่อกำกับไว้ทุกหีบห่อ จากนั้นเก็บไว้เป็นสัดส่วนที่จัดไว้ในคลังยาเสพติดของ อย. โดยติดเทปกระดาษที่ลงลายมือชื่อของคณะทำงานตรวจรับฯ กำกับไว้ที่ประตูคลัง เมื่อเสร็จแล้วคณะกรรมการเก็บรักษากุญแจคลังยาเสพติดจะมอบกุญแจคลังให้ประธานคณะทำงานตรวจรับ ฯ คือ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นผู้เก็บรักษากุญแจไว้

อย่างไรก็ตาม นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ปปส. ประธานคณะทำงานฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิถุนายน เวลา 05:00 น. จะมีการเคลื่อนย้ายยาเสพติดของกลาง ออกจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้ม นอกจากการจัดเก็บที่มีระบบนิรภัยล็อคหลายชั้นระบบสัญญาณเตือนภัยโดยคาดว่า เมื่อกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกใช้คาดว่า จะทำให้ระบบการเผาทำลายยาเสพติด รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องกักเก็บไว้ที่คลังยา เสพติดเป็นเวลานานหลายปี ทั้งนี้หลังจากการเผาทำลายยาเสพติดในครั้งนี้ จะเหลือ ยาเสพติดของกลาง ที่คดียังไม่สิ้นสุดอีกกว่า 85 ตัน​