เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการบังคับโทษตามคำพิพากษาของศาลด้วยการประหารนักโทษเด็ดขาด นายธีรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากสังคมที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นอย่างมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit ให้ความเห็นระบุว่า “รู้สึกตกใจและคาดไม่ถึงเหมือนหลายๆคนภายหลังทราบข่าวการประหารชีวิตนักโทษชายอายุ 26 ปี ที่กระทำความผิดร้ายแรงเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนก่อเหตุเขาน่าจะอายุประมาณไม่ถึง 20 ปี”

“เรื่องโทษประหารชีวิต หรือ #DeathPenalty เป็นเรื่องที่สากลพยายามรณรงค์ให้ทุกประเทศยกเลิก ด้วยความเชื่อมั่นว่า สิทธิในการมีชีวิต เป็น #สิทธิที่ไม่อาจลดทอน หรือเป็น #สิทธิที่ไม่อาจถูกพักใช้ได้ (Non-Derogable Rights) ในประเทศไทย แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทุกฉบับก็ยืนยันความพยายามในการยกเลิกโทษประหารชีวิต”

“ที่ผ่านมาเรื่องการประหารชีวิต ประเทศไทย มีการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดสองรายเมื่อปลายปี 2552 จนปัจจุบันเกือบ 9 ปีที่ได้มีการลงโทษด้วยการประหารชีวิตอีกครั้ง ที่ผ่านมาเมื่อปี 2558 กสม ได้มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับ #โทษประหารชีวิตและหลักสิทธิมนุษยชน เช่น ควรพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่มีบทลงโทษประหารชีวิตไว้สถานเดียว เป็นโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต เพื่อให้ศาลสามารถใช้ดุลพินิจในการกำหนดโทษได้กว้างขึ้น”

“รวมถึงควรส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice) ที่มุ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียที่เสียหายจากการกระทำความผิด โดยให้ผู้เสียหาย ผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งครอบครัวและชุมชนของทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดแผนฟื้นฟูผู้เสียหาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ให้ผู้กระทำผิดแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน ด้วยการชดใช้หรือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น”

“ยังคงเชื่อมั่นว่า #โทษประหารชีวิตไม่สามารถยุติอาชญากรรมร้ายแรง”