เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 มิ.ย.61 ประธานกรรมการวัดสัมพันธวงศ์ ล้างบางวัด สั่งเก็บข้าวของเครื่องใช้ของอดีตพระพรหมเมธีที่หนีไปเยอรมนีทั้งสถานที่จำพรรษาและที่ทำงาน พร้อมให้พระสงฆ์คนสนิทอดีตพระพรหมเมธี 3 รูปพ้นวัด แต่งตั้งพระเทพสังสรญาณ (จิรพล) จากวัดบวรฯ มาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสแทน

มีรายงานว่า พระพรหมมุนี (สุชิน) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ฐานะประธานกรรมการวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ลงนามคำสั่งจัดระเบียบวัดสัมพันธวงศ์ฯ ส่วนของอาคารสถานที่ที่เป็นสถานที่จำพรรษาและที่ทำงานของอดีตพระพรหมเมธีให้เก็บข้าวของเครื่องใช้ออกจากพื้นที่ทั้งหมด เช่น อาคารพุ่มเทียนประสิทธิ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติมีคำสั่งให้ปิดไว้จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง และให้ผู้ที่อาศัยอยู่ย้ายออกห้ามเข้าพัก อาคารมณีคุณซึ่งเป็นที่จำพรรษาให้ทำเป็นห้องสมุดของวัดและที่สอนนักธรรม ส่วนอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา สถานที่ทำงานของอดีตพระพรหมเมธี ให้ทำเป็นสำนักงานเลขานุการวัดและจัดประโยชน์วัด เป็นต้น นอกจากนี้ยังแต่งตั้งพระครูปลัด สมพงษ์ สุภวํโส เป็นเลขานุการวัด นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ เป็นหัวหน้าฝ่ายฆราวาส นายชวลิต ศิริภิรมย์ เป็นไวยาวัจกร และนายนฤเทพ สิทธิชาญคุณ เป็นประชาสัมพันธ์ เป็นต้น นอกจากนี้พระพรหมมุนียังมีคำสั่งให้พระสังฆกิจบรรหาร ย้ายไปจำพรรษาที่วัดสารนาถธรรมาราม จ.ระยอง ให้พระครูสังฆรักษ์ ธัรพงษ์ ฐานเมธี ซึ่งเป็นฐานานุกรมของพระราชเวที (โกมินทร์) ผช.เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ และพระมหานิติพงษ์จนฺทเสโน พ้นจากวัด สัมพันธวงศ์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังคำสั่งถูกเผยแพร่ออกไป บรรยากาศในวัดจากเดิมเงียบเหงาอยู่แล้ว ยิ่งเงียบเหงาหนักขึ้นไปอีก มีเพียงพระสงฆ์บางส่วนเข้ามาเก็บข้าวของในอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา สถานที่ทำงานของอดีตพระพรหมเมธี ขณะที่สมเด็จพระมหาวีรวงษ์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่ถูกยกขึ้นเป็นประธานที่ปรึกษาของพระพรหมมุนี หลังการเปลี่ยนแปลงในวัดเข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล ขณะที่พระสงฆ์วัดต่างๆที่ทราบเรื่องการเปลี่ยนแปลงในวัดสัมพันธวงศ์ฯ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์พระพรหมมุนีที่เข้ามากุมอำนาจบริหารภายในวัด พร้อมกับแต่งตั้งพระเทพสังสรญาณ(จิรพล) จากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร มาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ฯว่า การจัดระเบียบวัด สัมพันธวงศ์น่าจะละมุนละม่อนมากกว่านี้ ในฐานะที่อดีตพระพรหมเมธี เคยประกาศว่า เป็นเพื่อนรักกับพระพรหมมุนีและสมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย) วัดเทพศิรินทราวาส เคยทำงานรับใช้คณะสงฆ์ด้วยกันมานาน รวมทั้งรับใช้สมเด็จพระสังฆราช (วาส) วัดราชบพิธฯมาด้วยกัน แต่กลับเก็บกวาดสถานที่ที่อดีตพระพรหมเมธีเคยจำพรรษาและทำงาน รวมทั้งให้คนที่เคยทำงานกับอดีตพระพรหมเมธีออกจากวัดจนหมด นอกจากนี้ยังปล่อยให้พระสงฆ์ในวัดบางรูปชี้นำการทำงานของพระพรหมมุนีด้วย สร้างความไม่เป็นธรรมให้พระในวัด