เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในช่วงมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่แห่งโลกอย่าง ฟุตบอลโลก 2018 ก็เป็นช่วงแห่งการเล่นพนันของบรรดานักเสี่ยงโชคทั้งหลายเช่นกัน แต่การเล่นพนันนั้นยังไงก็ผิดกฎหมาย พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เปิดเผยผลจับกุมการพนันฟุตบอล ของวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ว่า สามารถจับกุมการกระทำผิด 367 คดี จากทั่วประเทศ

โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 373 คน แยกเป็นเจ้ามือ 21 ราย  นักพนัน 331 ราย และคนเดินโพย 4 ราย ในส่วนการพนันทางอินเตอร์เน็ต สามารถจับกุมเจ้ามือ 6 ราย และนักพนัน 5 ราย รวมของกลางเงินสดกว่า 7 หมื่น 7 พัน 3 ร้อยบาท (77,380 บาท)  มูลค่าเงินในโพยกว่า 3 แสน 8 หมื่น 9 พันบาท (389,839 บาท)

ขณะที่นายธนกฤษ ลิขิตธรากุล นักจิตวิทยา สถาบันเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เปิดเผยว่า ในแต่ละปี มีผู้ขอรับการปรึกษาปัญหาติดพนันฟุตบอล ผ่านสายด่วน 1323 ของกรมสุขภาพจิต มากถึง 400 คน โดยจุดเริ่มต้นเข้าสู่วงจรการพนันของแต่ละคน มีความคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่ผลกระทบ และที่ผ่านมา หลายคนตั้งใจเลิก แต่ไม่สำเร็จ เพราะขาดแรงจูงใจ และสิ่งกระตุ้น

ดังนั้น ในการบำบัดผู้ติดพนัน จะเน้นให้ผู้เข้ารับการบำบัดรู้จักคุณค่าของตัวเอง เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และเลิกเล่นพนันด้วยตัวเอง นักจิตวิทยา สถาบันเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ยังได้แนะนำวิธีสังเกตพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดพนัน โดยหากมีอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับเมื่อพยายามหยุดเล่น ตลอดจนปิดบังครอบครัวหรือเพื่อนไม่ให้รู้ว่าเสียพนัน และขอความช่วยเหลือด้านการเงิน ให้รีบโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเข้ารับการบำบัดอย่างจริงจัง ก่อนที่อาการจะรุนแรงจนกลายเป็นโรคติดพนัน