เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ป.ป.ส.สนธิกำลัง ตร.-ทหารผาเมือง จับ 6 ผู้ต้องหา เครือข่ายยาเสพติด ยึดของกลางยาบ้า 9 ล้านเม็ด ไอซ์ 300 กิโลกรัม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกับ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษตำรวจ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการบูรณาการกวาดล้างนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ มีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ นำมาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายศิรินทร์ยากล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จับกุม นายภณัฐกิตต์ โสภณภูมิปัญญา ผู้ต้องหายาเสพติดตามหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรี ที่หลบหนีอยู่บ้านเลขที่ 214 บ้านหนองผึ้ง หมู่ที่ 18 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับยึดอายัดทรัพย์สิน 12 รายการ มูลค่า 10 ล้านบาท จากนั้นสอบสวนทราบว่า นายภณัฐกิตต์  อยู่ระหว่างจัดหาผู้ลำเลียงยาเสพติดให้กับผู้จัดหาในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้ลำเลียงยาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ชายแดนบ้านป่าบงงาม เพื่อเตรียมนำส่งให้กับกลุ่มนักค้ายาเสพติดพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา  จึงเข้าตรวจยึดยาบ้า 9 ล้านเม็ด และไอซ์ 300 กิโลกรัม ได้ที่ชายแดนบ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และขยายผล สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่จะมารับยาเสพติด ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รวม 5 คน  ประกอบด้วย  นายปริญญา ส่งโสภา อายุ 24 ปี , นายอรรถพล ลือพญา อายุ 20 ปี , นายเอกพล พรรณจันทร์แม้น อายุ 31 ปี , น.ส.สุมาลี ศรีบุรินทร์ อายุ 33 ปี , นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ายาบ้าที่ยึดในล็อตนี้ เป็นชนิด wine1 (ไวน์วัน) มีแหล่งผลิตอยู่ในสามเหลี่ยมทองคำและน่าจะชนิดเดียวกับที่จับกุมได้ล็อตใหญ่ 10 ล้านเม็ด เมื่อเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคม 2560 โดยมีกลุ่มม้ง, ลีซอ เป็นผู้ลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนเข้ามาส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่เขตเมือง มีนายภณัฐกิจ ซึ่งเป็นลีซอเป็นผู้ต้องหาสำคัญในเครือข่ายนี้ ซึ่งเตรียมขยายผล ไปยังผู้ร่วมเครือข่ายที่เหลือ  พร้อมกันนี้ ยังได้จับตาการเคลื่อนย้ายสารโซเดียมไซยาไนด์ซึ่งเป็นสารตั้งต้นเพิ่มเติมในการผลิตยาบ้า ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศพม่าสั่งสารเคมีชนิดนี้ ไปใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีพิรุธ เพราะใช้เส้นทางผ่านประเทศไทย แทนที่จะสั่งตรงเข้าไปในพม่าเลย คาดว่าจะมีการนำสารชนิดนี้ไปใช้ในโรงงานผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ