เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 มิ.ย. 61  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการ ว่า นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุม โดยที่ประชุมได้ให้แนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อไปสานต่อ และพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทันตามกรอบเวลา ทั้งนี้ คณะกรรมการจะส่งผู้แทนลงไป 1 ชุด เพื่อลงไปดูพื้นที่กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการกำหนดวันเวลาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ ปลูกป่า การทำฝายชะลอน้ำ เรื่องนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำไปบ้างบางส่วน และจะมีแผนทำเพิ่มเติม

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีข้าราชการเข้าไปพักนั้น เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เข้าไปพักอาศัยในอาคารชุด ไม่ใช่บ้านเดี่ยว เป็นการเข้าไปอยู่ก่อนที่ตนจะเข้าไปดูในพื้นที่ และก่อนที่จะมีประเด็นนี้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของข้าราชการที่เมื่ออาคารที่พักเสร็จและมีการตรวจเซ็นรับแล้วจะต้องมีคนเข้าไปอยู่ โดยเรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะเข้าไปดูและพูดคุยทำความเข้าใจ ทั้งนี้ สำหรับอาคารชุดหลังนี้ถ้ายึดตามแนวเขตป่าดั้งเดิมต้องถือว่าอยู่ในเขตป่า

“ข้าราชการที่เข้าไปอยู่เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย เดิมเช่าที่พักอยู่ ซึ่งมีราคาสูงเกินกว่าที่จะเบิกกับทางราชการได้ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จะต้องดูในมิติเรื่องความเดือดร้อนของข้าราชการชั้นผู้น้อยด้วย ขณะเดียวกัน เราเคารพในสิ่งที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้เรียกร้องเช่นกัน ซึ่งอยากให้ทั้งสองส่วนไปด้วยกันได้” นายสุวพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เครือข่ายฯมีการขีดเส้นตายว่า 18 มิ.ย.จะต้องไม่มีคนอยู่เลย นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เขาไม่ได้ขีดเส้นว่า 18 มิ.ย.จะไม่มีคนอยู่เลย แต่หมายถึงวันที่ต้องสิ้นสุดสัญญาการก่อสร้าง แต่ทางผู้รับเหมาได้ขอขยายสัญญาก่อสร้างออกไปถึงต้นเดือน ส.ค.61 ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าศาลให้ขยายเวลาหรือไม่

เมื่อถามว่า จะต้องเอาข้าราชการชั้นผู้น้อยออกจากพื้นที่ก่อนหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่รับไปคุยกับคนในพื้นที่แล้ว เพราะมีเรื่องความเดือดร้อนของข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ต้องพิจารณาให้ครบถ้วน