เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สงสัยชาวบ้านได้หนีไปใช้แกร็ปคาร์กันหมดแน่ๆ วันนี้ 14 มิ.ย.61 นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาการพัฒนาเพื่อความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ โดยพิจารณาโครงสร้างต้นทุนและการประกอบการ

จากผลสำรวจพบว่าผู้ขับขี่แท็กซี่ในปัจจุบันมีรายได้ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ประมาณวันละ 200-300 บาท เนื่องจากต้องหักรายจ่ายเฉลี่ยวันละ 1,100 บาท ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีรายได้เฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 1,600 บาท จึงจะคุ้มทุน

ส่วนค่าโดยสารที่เริ่มต้น 35 บาท เห็นว่าไม่จำเป็นต้องปรับขึ้น แต่ควรปรับค่าโดยสารตามระยะทางที่เดินทางจริงร่วมกับเวลารถติด ส่งผลให้เมื่อไปในพื้นที่รถไม่ติดผู้โดยสารก็จะเสียค่าเดินทางไม่มาก แต่หากไปพื้นที่รถติดผู้ขับรถจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็จะเกิดความเป็นธรรม

ด้านนายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หากจะปรับขึ้นราคาต้องทำให้แน่ใจว่าบริการจะดีขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าผลศึกษาโครงสร้างราคาใหม่จะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาและกระทรวงคมนาคมต่อไป

ส่วนการออกกฎหมายขนส่งใหม่ จะมีมาตรากำหนดให้ผู้ประกอบการเจ้าของอู่ หรือสหกรณ์แท็กซี่ ต้องเป็นผู้ประกอบการตามกฎหมายที่ขอใบอนุญาต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้ายของ สนช.