เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกออนไลน์ได้มีการเเชร์เรื่องราวจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Gorn Soranakom เผยภาพให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่คุณครูตรวจทรงผมนักเรียน เเต่มีคนเดียวที่ทำโทษอะไรไม่ได้ เหตุนักเรียนพกใบประกาศกฎกระทรวงศึกษาฯ ว่าด้วยเรื่องทรงผมใหม่ ไปโรงเรียนด้วย โดยข้อความได้โพสต์ว่า

ครู: ผมยาวจังไหนมาตัดสิ ล๊อต**: ครูครับกฏกระทรวงไม่ให้ตัดผมนักเรียน ครู: จริงหรอ ล๊อต**: จริงครับ ครูเอาไปอ่าน ครู: โอ้โห เอามาเลยหรอ ครู: ก็ได้….

โดยเนื้อหาเรื่องกฎทรงผมใหม่จากศึกษาธิการ มีดังนี้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในหนังสือเวียนถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด ลงวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๖ เพื่อซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียน

รมว.ศธ.ได้ลงนามในหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ศธ ๐๒๐๙/๑๘๙ ลงวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๖ เรื่อง ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียน โดยให้สถานศึกษาปฏิบัติเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียนเป็นแนวทางเดียวกัน เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏว่าสถานศึกษาบางแห่งมีความเข้าใจในเรื่องทรงผมนักเรียนไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงขอชี้แจงและซ้อมความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งให้สถานศึกษาปฏิบัติเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียนเป็นแนวทางเดียวกัน ดังนี้

๑) นักเรียนชาย ให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวด้านข้างและด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม เช่น แบบทรงผมรองทรง

๒) นักเรียนหญิง ให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวก็ให้รวบให้เรียบร้อย

อนึ่ง ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และแจ้งเวียนให้สถานศึกษาในสังกัดทราบและถือปฏิบัติต่อไป

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 21/01/56