เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 มิ.ย. นายพล ศรัทโธ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปปช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำลังเร่งรวบรวมและสรุปสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการจัดอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ โดยคาดว่าจะให้แล้วเสร็จ และส่งสำนวนให้คณะกรรมการปปช. พิจารณาได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยไม่ต้องรอการสอบสวนปากคำผู้ถูกกล่าวหา เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางปปช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประสานทางวาจาไปยังต้นสังกัดให้ นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ เข้าชี้แจงต่อปปช. แต่ไม่มีการตอบรับเราจึงไม่จำเป็นต้องรอสำนวนในส่วนนี้อีก

นายพล กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนอื่นๆ ซึ่งผลการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการต้นสังกัดของผู้อำนวยการคนดังกล่าว ซึ่งทราบว่า เบื้องต้นพบเป็นความผิดวินัยร้ายแรงอีก 4 เรื่อง นอกเหนือจากเรื่องการจัดอาหารกลางวัน เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต้นสังกัดหรือโรงเรียนในฐานะนิติบุคคลที่จะต้องมีหน้าที่แจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ 2 ทางคือ 1.แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนพื้นที่เพื่อพิจารณาส่งสำนวนให้กับปปช. หรือ ผู้เสียหายโดยตรงสามารถเข้าร้องเรียนต่อปปช.ประจำจังหวัด เพื่อให้ดำเนินการเข้าตรวจสอบและดำเนินการได้ทันที

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ในการสอบสวนปากคำพยานของบุคคลที่เกี่ยวข้อง และการรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารในการจัดการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าใหม่ต่อไปในทางทุจริต เนื่องจากพยานหลักฐานที่ได้เกี่ยวกับเอกสารไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในการสอบปากคำบุคคลเกี่ยวข้องและพยานแวดล้อม โดยเฉพาะในปีการศึกษา 2561 ที่เพิ่งดำเนินการมาพบว่ามีเอกสารการเบิกจ่ายเงินค่าอาหารวันละกว่า 5,000 บาท แต่เมื่อมีการตรวจสอบกลับพบว่ามีการใช้เงินในโครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็กเพียงวันละ 3,000  บาทเท่านั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่ามีเงินจำนวนหนึ่งถูกเบียดบังออกไปจริง