เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(11 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง จ.สกลนคร นายพิสิษฐ์ พึ่งกล่อม พร้อมด้วยแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามในประเทศลิเบีย 2 รอบ คือปี 2550 และ 2554 ประมาณ 100 คน ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร เรื่องขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือติดตามรายชื่อ-ที่อยู่ของกลุ่มแรงงานไทยที่เคยเดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบีย กรณีกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาว่าจ้าง ด้วยเหตุเกิดภัยสงครามทั้ง 2 ครั้ง โดยมี นายภัทธวุธ เภอแสละ จัดหางานจังหวัดสกลนคร น.ส.วิไลวรรณ เที่ยงดาห์ แรงงานจังหวัดสกลนคร พ.ต.เกียรติศักดิ์ แสบงบาล ผู้แทน กอ.รมน.สกลนคร ยุติธรรมจังหวัดสกลนคร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรับเรื่องร้องทุกข์สกลนคร แรงงานไทยจากภัยสงคราม ลิเบียต้องกลับก่อนหมดสัญญา ร้องทุกข์เรื่องการรแบกรับภาระหนี้สิน โดยกลุ่มแรงงานฯ ได้ใช้เวลายื่นเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนแยกย้ายกันกลับ

โดยในหนังสือระบุว่าแรงงานไทยเดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบีย เมื่อปลายปี 2552 อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการอบรมจากกรมการจัดหางาน และมีความจำเป็นต้องกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาว่าจ้าง เนื่องจากเกิดสงครามในประเทศลิเบียถึง 2 ครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ผลกระทบต่อกลุ่มแรงงาน ซึ่งต้องแบกรับภาระหนี้สิน รวมถึงดอกเบี้ยเงินกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ โดยเอาหลักทรัพย์ไว้เป็นหลักประกัน เพื่อนำเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบีย หนังสือยังระบุว่าแรงงานยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสัญญาว่าจ้าง ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งแรงงานทั้งหมดก็ได้รวมกลุ่มกันต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรม พร้อมร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนถึงปัจจุบันระหว่างปี 2552-2561

และวันนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 9 ปี ทางกลุ่มแรงงานจากประเทศลิเบีย จึงมีความเป็นกังวลอาจกระทบต่อขบวนการยุติธรรมในชั้นศาล เรื่องเวลา ถึงสิทธิ์อันพึงจะได้รับ เพราะว่าแรงงานที่เดินทางกลับจากภัยสงครามมีจำนวนมากกระจายไปในหลายจังหวัดของประเทศ ซึ่งก็รวมจังหวัดสกลนครด้วย ดังนั้นจึงขอความอนุเคราะห์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดดำเนินการติดตามหรือประชาสัมพันธ์ไปยังอำเภอต่างๆ เพื่อแจ้งไปยังแรงงานจากลิเบียได้รับทราบ ก่อนรวบรวมแจ้งไปยังกลุ่มผู้เสียโอกาสและได้รับความเดือดร้อน ตามรายละเอียดของ มติสำนักงานปลัดสำรักนายกรัฐมนตรี ลงในวันที่ 8 มกราคม 2561 เพื่อรับการเยียวยาต่อไป นายพิสิษฐ์ พึ่งกล่อม แกนนำกล่าวว่า แรงงานเราหวังพึ่งหน่วยงานภาครัฐในการกระจายข่าวสารให้พี่น้องแรงงานที่ยังไม่รับทราบถึงสิทธิ์ ให้แจ้งลายละเอียดเข้ามา พร้อมช่วยเยียวยาแรงงานทุกคน ซึ่งก็อยากทำงานให้ครบสัญญา แต่ด้วยเหตุจำเป็นจากภัยสงคราม จึงจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบกำหนดสัญญา นอกจากนี้ยังพบว่ามีแรงงานหลายคนยังไม่ได้รับค่าจ้างเดือนหรือสองเดือนสุดท้าย ก่อนเดินทางกลับประเทศอีกด้วย จึงวอนหน่วยงานภาครัฐช่วยติดตามในเรื่องนี้ด้วย นายภัทธรวุธ เภอแสละ จัดหางานจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ภาครัฐมีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบแก่แรงงานซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนไปแล้ว เบื้องต้น รายละ 15,000 บาท และค่าเดินทาง 1,500 บาท โดยจะให้ความเป็นธรรมกับแรงงานทุกคน คนไหนมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือยังไม่ได้รับ สามารถนำเอกสารแจ้งเข้ามาได้ที่ สนง.จัดหางาน รวมถึงเรื่องร้องทุกข์ต่างๆ เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเยี่ยวยาตามระเบียบ และกรอบของกฎหมายต่อไป